Vietnamdefence.com

 

Indonesia đóng tàu ngầm ở Thổ Nhĩ Kỳ?

VietnamDefence - Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán về khả năng đóng 2 tàu ngầm cho hạm đội Indonesia tại các xưởng đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ.

(manw.nato.int)
Tờ Today Zaman dẫn nguồn tin ẩn danh tại Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Indonesia khởi xướng đàm phán song phương khi mà trình độ công nghiệp đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên.
“Việc thảo luận vấn đề này diễn ra tốt đẹp và có thể dẫn đến việc ký kết hợp đồng trong thời gian tới”, tờ báo viết.

Nếu hợp đồng được ký, việc đóng 2 tàu ngầm điện-diesel sẽ được thực hiện tại xưởng đóng tàu Golchuk của công ty STM (Savunma Teknolojileri Muhendislik ve Ticaret A.S.) của Thổ Nhĩ Kỳ cùng với công ty HDW của Đức.

Theo đại diện của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara trong thời gian sắp tới có thể nhận được hàng loạt hợp đồng lớn cung cấp sản phẩm quân dụng cho nước ngoài.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở ở hạt Columbia, Washington văn phòng đại diện đầu tiên ở nước ngoài phụ trách xuất khẩu sản phẩm công nghiệp quốc phòng. Sắp tới, họ sẽ mở thêm 3 văn phòng đại diện ở Bỉ, Qatar và Azerbaijan hoặc Turkmenia.

Cho đến gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ không được xem là một trong các ứng viên tham gia chương trình đóng tàu ngầm diesel cho Hải quân Indonesia.

Năm 2009, Bộ Quốc phòng Indonesia đã mời các công ty Pháp, Đức, Nga và Hàn Quốc gửi hồ sơ thầu cung cấp tàu ngầm diesel, nhưng chương trình đã bị hủy bỏ do không có kinh phí thực hiện. Các ứng viên chính cung cấp 2 tàu ngầm diesel này là Nga và Hàn Quốc. Nga chào bán cho Indonesia tàu ngầm diesel lớp Kilo, còn Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering (DSME) đã chào thầu 2 tàu ngầm Type-209.

Nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Bộ Quốc phòng Indonesia muốn đóng tàu ngầm theo thiết kế của Đức tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tin này chưa có xác nhận chính thức.

Nguồn: Armstrade, 13.7.2011.

Print Print E-mail Print