Vietnamdefence.com

 

Nga đàm phán hợp tác hải quân với Việt Nam

VietnamDefence - Đoàn đại biểu Trung tâm sửa chữa tàu Zvezdochka ngày 18-20.4.2011 đã đàm phán tại Hải Phòng và Hà Nội với Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam và ban lãnh đạo Công ty xuất nhập khẩu Vạn Xuân, thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Tàu chiến lớp Projekt 1241.8
của Hải quân Việt Nam (hoangsa.org)
Trong quá trình đàm phán, hai bên đã thảo luận các vấn đề cung cấp phụ tùng, dịch vụ bảo dưỡng và hiện đại hóa các chiến hạm của Hải quân Việt Nam, cũng như xem xét triển vọng Zvezdochka tham gia cải tạo xưởng đóng tàu ở Cam Ranh.

Việc hội đàm được tiến hành theo khuyến nghị của Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự của Liên bang Nga.

Kết thúc cuộc gặp, Tổng giám đốc Zvezdochka Vladimir Nikitin và Cục trưởng Cục Kỹ thuật, Hải quân Việt Nam đã ký biên bản (hợp đồng) về cung cấp phụ tùng và dụng cụ thiết bị. Trị giá hợp đồng và số lượng phụ tùng mua bán không được tiết lộ.

Hai bên cho rằng, việc ký hợp đồng này đánh dấu việc Zvezdochka đặt chân vào thị trường vũ khí trang bị của Việt Nam.

Zvezdochka có quy chế chủ thể hợp tác kỹ thuật quân sự, tức có quyền xuất khẩu dịch vụ bảo dưỡng vũ khí trang bị mà Nga đã bán trước đó cho Việt Nam, cũng như phụ tùng, tổng thành, tổ máy, linh kiện và dụng cụ thiết bị.

Phó đô đốc, Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng.
Hoạt động hợp tác kỹ thuật quân sự của Zvezdochka và Hải quân Việt Nam được tiến hành trong khuôn khổ giấy phép độc lập tiến hành hoạt động kinh tế đối ngoại do hãng đóng tàu Severodvinsk cấp.

Trong mấy năm gần đây, Việt Nam đã ký nhiều hợp đồng với Nga mua tàu nổi và tàu ngầm cho Hải quân Việt Nam. Năm 2005, Việt Nam đã mua 12 tàu chiến lớp Projket 1241.8 và việc lắp ráp theo giấy phép các tàu này đã bắt đầu ở Việt Nam vào mùa thu năm 2010. Năm 2006, Hải quân Việt Nam đã mua của Nga 2 frigate tàng hình Gepard-3.9.

Frigate đầu tiên có tên HQ-011 Đinh Tiên Hoàng được bàn giao cho Hải quân Việt Nam vào ngày 5.3.2011. Chiếc thứ hai đang hoàn tất thử nghiệm ở biển Baltic và sẽ được bàn giao trong thời gian sắp tới.

Hợp đồng mua bán vũ khí hải quân lớn nhất với Việt Nam trị giá 1,8 tỷ USD được ký năm 2009. Theo hợp đồng này, Hải quân Việt Nam sẽ nhận được 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Projekt 636 Varshavyanka. Tàu ngầm đầu tiên sẽ được bàn giao năm 2013, còn chiếc cuối cùng bàn giao năm 2018.
  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 26.4.2011.

Print Print E-mail Print