Vietnamdefence.com

 
Tags: Nhật Bản

Nhật Bản cắt giảm mạnh chi phí quốc phòng

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 10/9 đã dự trù ngân sách quân sự tài khóa 2013 4,57 ngàn tỷ yên (58 tỷ USD). Dự trù trên ít hơn 1,7% so với chi phí quân sự tài khóa 2012.

Nhật Bản đang từng bước cắt giảm chi phí quân sự trong 11 năm qua và sự cắt giảm sắp tới là kỷ lục trong 58 năm qua.

Theo Reuters, nếu được thông qua, ngân sách quân sự Nhật sẽ là thấp nhất trong 20 năm qua. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Nhật cũng đã phát động việc tái cơ cấu quy mô lớn và hiện đại hóa tiềm lực quốc phòng để đối phó Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Nhật dự định nâng cao hiệu quả chỉ huy và kiểm soát quân đội, các khí tài thông tin, tình báo, cũng như phòng thủ tên lửa và bảo vệ máy tính.

Trong khuôn khổ ngân sách trong tài khóa tới, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã dự trù 72,3 tỷ yên cho 1 tàu khu trục chống ngầm mới có lượng giãn nước 5.000 tấn, 19,2 tỷ yên cho 1 tàu quét lôi mới, 10 tỷ yên để hiện đại hóa 4 máy bay báo động sớm Boeing E-767 và 2,5 tỷ yên cho 4 xe thiết giáp đổ bộ lội nước.

Theo nhà phân tích quân sự Shinichi Kiyotani, đó là các xe đổ bộ AAV-7 của Mỹ vì Bộ Quốc phòng Nhật không ưng các xe do Nhật sản xuất. Nhật dự định sử dụng AAV để bảo vệ các hải đảo xa xôi chống sự xâm phạm của Trung Quốc.

Nhật Bản định chi thêm 3 tỷ yên cho hệ thống cảnh báo sớm tên lửa tấn công triển khai trên máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng Nhật cũng dự chi tổng cộng 34,5 tỷ yên để tăng cường an ninh điều khiển học cho các trung tâm thông tin của bộ này.

Nguồn: Defense News, Lenta, 11.9.2012.

Print Print E-mail Print