Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ chuẩn bị thử nghiệm Agni V

VietnamDefence - Ấn Độ bắt đầu đếm ngược thời gian đến khi phóng thử tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên của họ Agni V.

Tên lửa dự định được phóng từ trung tâm tên lửa ở bang miền đông Orissa đến khu vực vịnh Bengal trong thời gian từ ngày 18-24/4.

Tên lừa đường đạn Agni IV

Tàu bè đã được khuyến cáo tránh xa khu vực phía nam Ấn Độ Dương, điểm rơi dự kiến của tên lửa.

Nếu Agni V được thử nghiệm thành công, Ấn Độ  sẽ sánh vai cùng Nga, Mỹ và Trung Quốc, các quốc gia sở hữu ICBM. Agni V có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên phần lớn lục địa châu Á, miền bắc Trung Quốc và ở châu Âu.

Trong lần thử đầu tiên, tên lửa sẽ được phóng ở tầm tối đa 5.000 km. Nếu mọi sự diễn ra theo kế hoạch thì sau khi hoàn thành chu trình thử nghiệm, tên lửa nhiên liệu rắn, 3 tầng Agni V sẽ đươcj trang bị cho lực lượng răn đe hạt nhân của Ấn Độ, vốn có vai trò lá chắn chống cuộc tấn công tên lửa hạt  nhân của kẻ thù tiềm tàng là Trung Quốc.

Agni V có trọng lượng 50 tấn, chiều dài 17,5 m, đường kính 2 m, trọng lượng đầu đạn hạt nhân 1 tấn.
Tên lửa có thể được trang bị phần chiến đấu kiểu tách, mang nhiều đầu đạn dẫn đường độc lập (MIRV) để tiêu diệt cùng lúc một số mục tiêu và vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa bằng các đầu đạn giả.

Các tên lửa như vậy hiện đã được trang bị cho lực lượng pháo binh 2 của quân đội Trung Quốc. Các tên lửa chiến lược của Trung Quốc hiện được triển khai tại các trận địa phóng ở Tây Tạng và Tân Cương-Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc cũng đang xây dựng các giêngs phóng tên lửa ở khu vực đèo Karakorum, từ đó các tên lửa này có thể vươn tới lãnh thổ tất cả các bang miền bắc và miền trung Ấn Độ.

  • Nguồn: arms-tass.su, MP, 10.4.12.

Print Print E-mail Print