Vietnamdefence.com

 

S-500 sẽ khác hẳn S-400 và S-300

VietnamDefence - Hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-500 sẽ khác tận gốc so với các hệ thống trước đó là S-400 và S-300, Tổng giám đốc Công ty cổ phần GSKB Almaz-Antei Vitaly Neskrodov cho biết ngày 6/4/12.

“Vì những lý do dễ hiểu, tôi không thể kể với các vị tất cả một cách chi tiết, nhưng tôi xin trả lời: đây là hệ thống hoàn toàn mới, chứ không hề na ná với S-400, mặc dù trong quá trình phát triển nó có sử dụng có sử dụng những giải pháp kỹ thuật xuất sắc được áp dụng cho S-400”, Neskorodov nói.

“Chúng cho phép thực hiện các nhiệm vụ do các phương tiện của hệ thống đảm nhiệm, ở một trình độ mới về chất lượng và số lượng. Nhân chúng ta đã nói về chủ đề “giống với cái gì”, tôi xin tiết lộ một bí mật nữa. Trong diện mạo của hệ thống mới các vị sẽ không thể tìm ra một sự giống nhau vê tướng mạo như đã có giữa S-300 và S-400. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu của chúng tôi không phải là một hệ thống tên lửa phòng không truyền thống theo sự hình dung quen thuộc. Đây là một thứ còn hơn thế. Chúng tôi luôn cố gắng không thua kém các hệ thống tương tự tốt nhất thế giới về tính năng, tôi hy vọng rằng, điều đó sẽ được đảm bảo cả trong dự án này”, ông tổng giám đốc Almaz-Antei nói,

Theo ông Neskorodov, các thành phần của S-500 sẽ xuất hiện vào cuối năm 2012. “Những mẫu đầu tiên của các phương tiện đơn lẻ của hệ thống (. . .) ở dạng hiện vật thực tế sẽ xuất hiện vào cuối năm nay”, ông Neskorodov nói.

Ông cũng cho biết, ban đầu người ta đã giành tổng cộng 6 năm cho toàn bộ công việc phát triển S-500.
“Để đáp ứng thời hạn đó, đưa dự án này đến giai đoạn hoàn thành thử nghiệm quốc gia, cần hoàn thành thiết kế kỹ thuật, điều đang được đề cập hiện nay, tối đa sau 1,5-2 năm. Thay vào đó, việc này đã được thực hiện trong 3 năm”, ông Neskorodov nói.

Về các nguyên nhân chậm trễ trong phát triển S-500, ông Neskorodov nói “chúng không mang tính kỹ thuật hay công nghệ mà mang tính tổ chức thuần tùy” và cho biết thêm: “Ví dụ, sau khi ông Aleksandr Alekseyevic Lemansky, nhà thiết kế hệ thống S-400, hãng đã không có tổng công trình sư trong vòng 1,5 năm”.

Cũng hôm 6/4/12, Tư lệnh Bộ đội Tên lửa phòng không của Không quân Nga, Thiếu tướng Viktor Gumenny cho biết, S-500 hiện đang trong giai đoạn phát triển, có thể được đưa vào trang bị sau 3 năm nữa. Ông Gumenny nói rằng, S-500 và hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Vityaz sẽ được đưa vào trang bị sau năm 2015.

Trước đó, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến dịch-Chiến lược Phòng không-vũ trụ Nga, Trung tướng Valery Ivanov cho biết, S-500 sẽ được trang bị cho quân đội Nga vào năm 2015: “Đến năm 2015, chúng tôi sẽ nhận được các hệ thống radar mới, các máy bay tiêm kích mới và các hệ thống mới S-500. Đây đã là trang bị thế hệ 5, nó sẽ bảo vệ Moskva”.

Tướng Gumenny cũng tiết lộ, tên lửa tầm xa cho S-400 Triumf sắp tới sẽ được trang bị cho Không quân Nga: “Tên lửa tầm xa cho S-400 đã sẵn sàng, nó đang được sản xuất và sắp tới đây sẽ trang bị cho các trung đoàn đang trực chiến”.

Theo tướng Gumennoi, tên lửa này đang và sẽ được tiếp tục thử nghiệm và các tính năng kỹ thuật đặt ra đã được khẳng định trong quá trình thử nghiệm. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng mua tên lửa tầm xa cho S-400.

Trong năm 2012 và sau này, S-400 sẽ được triển khai ở các vùng ven biển và ven biên giới của Nga.

Giữa tháng 11/2012, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov thông báo, S-500 sẽ được sản xuất tại 2 nhà máy mới của Almaz-Antei dự kiến được xây dựng trong vòng 2 năm. Hai nhà máy này dự định bắt đầu sản xuất ở thành phố Nizhny Novgorod và Kirov vào năm 2015. Tính năng của S-500 vẫn được bảo mật.

Hệ thống tên lửa phòng không Vityaz là sự hoàn thiện tiếp theo của S-300 với khả năng chiến đấu tăng lên nhiều lần. Một bệ phóng sẽ mang 16 tên lửa thay vì 4 tên lửa. Hệ thống này có cự ly và độ cao tác chiến chống mục tiêu bay giống như S-300.

  • Nguồn: RIA Novosti, VZ, 6.4.2012.

Print Print E-mail Print