Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ nhận vào trang bị tàu ngầm nguyên tử Nerpa

VietnamDefence - Tàu ngầm nguyên tử К-152 Nerpa Projekt 971U Shchuka-B mà Nga cho Ấn Độ thuê 10 năm ngày 4.4.2012 đã chính thức được đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ với tên INS Chakra.

Lễ tiếp nhận chính thức vào trang bị tàu ngầm này diễn ra tại căn cứ hải quân Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony và Đại sứ Nga tại Ấn Độ Aleksandr Kadakin. Quân đội Ấn Độ dự định sử dụng Chakra chủ yếu để huấn luyện các thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân nội địa Arihant. Tuy vậy, Chakra vẫn sẽ được trang bị hệ thống tên lửa đáng sợ Club-S và các ngư lôi mới.

Biên bản giao nhận tàu Chakra cho Hải quân Ấn Độ đã được ký ngày 30.12.2011 tại Bộ Tư lệnh Hải quân Nga, còn lễ bàn giao chính thức diễn ra ngày 23.1.2012 tại xưởng đóng tàu Zvezda, thành phố Bolshoi Kamen, vùng Primorsky. Giá thuê 10 năm tàu Chakra là gần 920 triệu USD.

Chakra là tàu ngầm thế hệ 3, có lượng giãn nước 12.800 tấn, độ sâu lặn tối đa 600 m, tốc độ tối đa 30 hải lý/h. Tàu có thể trang bị các loại vũ khí như tên lửa hành trình, ngư lôi, tên lửa-ngư lôi.

Cho đến khi đưa vào sử dụng tàu ngầm Arihant do Ấn Độ tự thiết kế và đóng, Chakra sẽ là tàu ngầm nguyên tử duy nhất trong biên chế Hải quân Ấn Độ.

Tàu ngầm nguyên tử Nerpa được khởi đóng tại Nhà máy đóng tàu Amur ở Komsomolsk trên sông Amur vào năm 1991. Giữa thập niên 1990, Nga ngừng cấp kinh phí đóng tàu. Tàu chỉ được đóng hoàn thiện tiếp sau khi có đầu tư tài chính của Ấn Độ.
  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 4.4.12.

Print Print E-mail Print