Vietnamdefence.com

 

Nga sản xuất vỏ giáp nhẹ theo công nghệ Đức

VietnamDefence - Ngày 22.6.2010, Thứ trưởng quốc phòng thứ nhất Liên bang Nga (bổ nhiệm ngày 22.6) Popovkin tiết lộ Bộ Quốc phòng Nga dự định sản xuất vỏ giáp nhẹ theo công nghệ Đức tại các xí nghiệp của Nga.

Xe bọc thép chở quân của quân đội Đức ở Afghanistan (bundeswehr.de)

Nga đang đàm phán với một công ty Đức để mua công nghệ vỏ giáp nhẹ. Vỏ giáp này dự định lắp cho “xe thiết giáp hạng nhẹ và hạng trung bánh xích và bánh lốp”.

Popovkin cũng cho biết, Nga đang nghiên cứu kinh nghiệm của IVECO (Italia), công ty cũng đang sử dụng vỏ giáp Đức, để lắp vỏ giáp này cho xe thiết giáp Nga.

Các công trình sư và doanh nghiệp hàng đầu của Nga trong lĩnh vực vỏ giáp đã tham gia đoàn quan chức Nga dự triển lãm Eurosatory-2010 tại Paris vừa qua do ông Popovkin dẫn đầu, để nghiên cứu kinh nghiệm sản xuất và sử dụng vỏ giáp nhẹ.

Ông Popovkin đã đặc biệt chú ý xem xét các mẫu xe bọc thép hạng nhẹ và hạng trung do IVECO trưng bày tại triển lãm này.

Ông Popovkin nhấn mạnh Nga sẽ không mua vỏ giáp và xe thiết giáp thành phẩm mà sẽ dần dần nội địa hóa quá trình sản xuất bằng cách thay thế bằng các linh kiện của Nga.

Theo ông Popovkin, các hãng quân sự hàng đầu thế giới đang tích cực phát triển loại xe thiết giáp bánh lốp mới và từ bỏ sử dụng xe bánh xích. Trong quá trình hiện đại hóa, quân đội Nga dự định thành lập các lữ đoàn nhẹ, trung và nặng. Các lữ đoàn nhẹ sẽ trang bị xe bọc thép bánh lốp, các lữ đoàn trung trang bị hỗn hợp xe bọc thép bánh lốp và bánh xích, còn các lữ đoàn nặng sẽ chỉ trang bị xe bánh xích.

Trước đó, ông Popovkin đã nhấn mạnh ngoài việc mua bản thân xe bọc thép, tất cả các hợp đồng mà các xí nghiệp Nga ký sẽ đi kèm với việc chuyển giao công nghệ

Trong chuyến thăm Italia từ ngày 21-23.6.10, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov dự kiến sẽ đàm phán với IVECO và thăm nhà máy của IVECO tại Verona.

Tháng 4.2010, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, Nga sẽ mua vỏ giáp nhẹ của Đức để lắp cho xe ô tô trinh sát, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và các phương tiện vận tải bọc thép khác nhằm tăng cường bảo vệ cho binh sĩ.

Ông Serdyukov cũng cho biết Nga dự định sản xuất xe ô tô bọc thép IVECO tại Nga.

Theo ông Serdyukov, Đức đang là nước dẫn đầu về chế tạo vỏ giáp và ngay cả xe của Italia cũng dùng vỏ giáp Đức.

Serdyukov cho biết, quân đội Nga sẽ không mua xe ô tô và xe thiết giáp Nga ở dạng như hiện nay nữa và Bộ Quốc phòng Nga đã “bắt buộc KamAZ” và một số công ty Nga khác ký hợp đồng với các nhà sản xuất nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga dự kiến trong chương trình vũ khí giai đoạn 2011-2020 sẽ không mua các vũ khí trang bị lạc hậu, trong đó có các xe chiến đấu bộ binh BMP-3 chưa được cải tiến, xe bọc thép chở quân BTR-80 với cửa đổ bộ bên sườn và xe tăng T-90 thuộc các mẫu đầu tiên.

  • Nguồn: Lenta 21.4.10, 22.6.10; Interfax-AVN, 21.6.10; Rian, 22.6.10.

Print Print E-mail Print