Vietnamdefence.com

 

Ukraine chuyển giao xe thiết giáp BTR-3E1 cho Thái Lan

VietnamDefence - Ukraine tiếp tục thực hiện hợp đồng cung cấp xe thiết giáp mới cho Thái Lan.

Một lô xe thiết giáp mới gồm: 12 xe BTR-3E1, 2 xe bảo dưỡng kỹ thuật, 3 bộ thiết bị tập lái xe BTR, đạn dược cho các xe chiến đấu này đã được chuyển sang Thái Lan bằng đường biển.

Công ty Ukrspetsexport cho hay, số trang bị này dự kiến tới cảng Sattahip trong 10 ngày cuối tháng 1.2011. Đại diện công ty này nhấn mạnh: “Hợp đồng được thực hiện theo tiến độ và có tính đến các yêu cầu bổ sung của khách hàng Thái Lan”.

Hợp đồng giữa Ukraine và Thái Lan về việc cung cấp cho Lục quân và Hải quân hoàng gia Thái xe bọc thép chở quân BTR-3E1, các xe hỗ trợ dùng khung gầm của BTR-3E1, các phương tiện bảo dưỡng và sửa chữa, các bộ thiết bị tập lái và đạn dược đã được ký năm 2006. Theo báo chí Thái, hợp đồng này có trị giá 130 triệu USD.

Theo hợp đồng này, Ukraine còn cung cấp dịch vụ huấn luyện cho các chuyên gia Thái Lan về khai thác, bảo dưỡng và sửa chữa các xe họ BTR-3E1.

Ukraine bắt đầu chuyển giao các xe thiết giáp cho Thái Lan vào tháng 9.2010. Theo hợp đồng, trong năm 2010-2011, quân đội Thái sẽ nhận được tổng cộng 112 đơn vị xe thiết giáp Ukraine. Báo chí Thái Lan cho hay, toàn bộ số xe này sẽ trang bị cho Sư đoàn bộ binh 2 của Lục quân Thái.

Bên cạnh đó, theo Tổng giám đốc Cục trang bị quân đội Thái Lan, Trung tướng Ekachai Wacharapratip, “quân đội Thái Lan dự định mua của Ukraine thêm 121 BTR-3E1 tổng trị giá khoảng 170 triệu USD”.

BTR-3E1 là biến thể cải tiến của BTR-3Е. Xe được trang bị 1 module chiến đấu BM-3 Shturm lắp 1 pháo 30-mm, 1 súng máy, 1 súng phóng lựu và 1 tên lửa chống tăng Barrier, động cơ Deutz của Đức, hộp số tự động Allison của Mỹ.

Module chiến đấu BM-3 Shturm

BTR-3E1 do Viện thiết kế chế tạo máy KhKBM mang tên Morozov ở Kharkov tiến hành với sự hỗ trợ đầu tư của Ukrspetsexport.

Đáng chú ý là trước đó, chính phủ Campuchia cũng đã mua các xe tăng của Ukraine. Tháng 9.2010, một lô gồm 100 xe tăng và xe bọc thép chở quân đã đến Campuchia.

  • Nguồn: rbc.ua, MP 29.12.10

Print Print E-mail Print