Vietnamdefence.com

 

Tiêm kích Tejas bắn thử thành công tên lửa R-73

VietnamDefence - Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ ngày 30.11.2010 đã tiến hành giai đoạn bay thử tiếp theo cho tiêm kích hạng nhẹ LCA Tejas có sử dụng tên lửa không-đối-không tầm gần R-73, hãng Press Trust of India cho hay.

Việc thử nghiệm đã được tiến hành tại căn cứ hải quân Hansa ở Goa. Tên lửa R-73 được tích hợp với hệ thống điều khiển số SMS (Digital Stores Management System) và máy tính cấu trúc mở trên khoang.

Việc lựa chọn vũ khí được thực hiện nhờ màn hình đa năng. Thông tin về R-73 được nạp vào hệ thống điều khiển vũ khí trên máy bay và cơ sở dữ liệu của hệ thống máy tính điều khiển bay.

Việc bắn thử nghiệm đã được tiến hành từ mẫu thử nghiệm Tejas LSP-4. Việc bắn thử diễn ra tốt đẹp và đã cho thấy những giai đoạn quan trọng của chương trình được thực hiện như sau: tên lửa tách an toàn khỏi máy bay mang; tên lửa không có gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ; hoạt động của hệ thống điện tử hàng không-vũ khí và hoạt động của các cơ cấu bảo hiểm; khả năng xử lý và đánh giá các tham số bay của tên lửa; không có ảnh hưởng của luồng phụt tên lửa đối với các kết cấu làm bằng vật liệu composite.

Việc kiểm tra hoạt động của các hệ thống phối hợp với vũ khí của Tejas và các hệ thống trên khoang R-73 là một phần của giai đoạn thử nghiệm cuối cùng tiêm kích Tejas trước khi nhận vào trang bị.

Trong tuần này, dự kiến Tejas sẽ phóng thử thêm một số loại tên lửa, trong đó có R-73. 

Tên lửa không-đối-không, nhiên liệu rắn, tầm gần R-73 được chế tạo đầu thập niên 1980 để không chiến tầm gần. Tên lửa có tầm bắn tối đa gần 40 km. R-73 có khả năng bay với tốc độ đến 2.500 km/h và dùng để tiêu diệt khí cầu, máy bay cơ động, cũng như đánh chặn tên lửa hành trình. R-73 là vũ khí tiêu chuẩn của các loại tiêm kích MiG-21, MiG-23, MiG-27, MiG-29, Su-30...

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, 1.12.2010.

Print Print E-mail Print