Vietnamdefence.com

 

Mỹ giúp nâng cấp F-16A/B Block 20 của Đài Loan

VietnamDefence - Theo thông tin không chính thức, Đài Loan sẽ nhận được gói trang bị hiện đại hóa dành cho 150 tiêm kích F-16A/B Block 20 hiện có trong trang bị. Gói nâng cấp này sẽ bao gồm hệ thống avionics mới, cải tiến động cơ và thay thế radar.

Tiêm kích F-16 của không quân Đài Loan (voodoo-world.cz)

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ hiện từ chối bình luận chương trình này. Theo Jane’s Defence Weekly, lý do của việc đó là trong các chuyến thăm mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đến Bắc Kinh và của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Washington mới đây, một trong những chủ đề đàm phán chính là khôi phục quan hệ quân sự vốn bị căng thẳng do Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vào tháng 2.2010.

Mỹ bắt đầu cung cấp F-16A/B cho Đài Loan từ năm 1992. Vũ khí chính của máy bay là tên lửa không-đối-không tầm trung AIM-120 AMRAAM. Đài Loan đã đưa vào trang bị các biến thể tên lửa AIM-120C5 và C7.

Hiện đại hóa radar sẽ cho phép bắt mục tiêu ở tầm xa hơn và nâng cao độ ổn định chống nhiễu. Buồng lái máy bay sẽ được trang bị các hệ thống hiển thị hiện đại.

Nhiều nguồn tin ở Đài Loan và Mỹ cho biết, thông tin về giá cả và lịch trình chuyển giao trang bị sẽ được biết trong vòng vài tuần tới. Tuy vậy, các nguồn tin khác lại nói rằng, hiện tại thời hạn chuyển giao còn chưa được xác định.

Theo báo chí địa phương, Đài Loan tiếp tục vận động Mỹ bán 66 tiêm kích F-16C/D Block 52 mà Đài Loan đã gửi đề nghị mua cho Mỹ lần đầu vào năm 2006. Ngoài ra, Đài Bắc bày tỏ quan tâm mua sắm máy bay thế hệ 5 F-35. Nhưng rõ ràng là, việc đàm phán về khả năng mua bán F-35 sẽ gây ra phản ứng quyết liệt hơn nữa của Bắc Kinh.

Theo đánh giá của đa số các chuyên gia, sắp tới, Trung Quốc sẽ không phản đối mạnh chương trình hiện đại hóa F-16A/B, bởi lẽ hiện tại nó mới chỉ ở giai đoạn thảo luận. Dự định sẽ có phản ứng gay gắt hơn sau khi công bố thông báo chính thức của Cục hợp tác quốc phòng và an ninh DSCA, Bộ Quốc phòng Mỹ gửi Quốc hội Mỹ. Dự kiến thông báo này sẽ được gửi vào cuối năm 2011.

  • Nguồn: Armstrade, 11.1.2011.

Print Print E-mail Print