Vietnamdefence.com

 

Thái Lan mua 200 xe tăng tiên tiến của Ukraine (updated)

VietnamDefence - Việc Thái mua xe tăng hiện đại T-84U Oplot-M có thể khiến Campuchia lo ngại.

T84-U Oplot/Oplot-M là loại tăng do Ukraine phát triển trên cơ sở T-80UD của Liên Xô,
được xem là một trong những loại tăng tiên tiến nhất thế giới hiện nay

Bộ tư lệnh Lục quân Thái đã quyết định mua 200 xe tăng chủ lực Т-84U Oplot-M trị giá 7 tỷ baht (231,1 triệu USD) để thay thế các xe tăng cổ lỗ M41A3 của Mỹ do không còn đáp ứng các nhiệm vụ đặt ra. Các xe tăng Mỹ được biên chế cho 4 tiểu đoàn kỵ binh thiết giáp Thái Lan từ năm 1962.

T-84U sẽ là loại xe tăng hiện đại nhất ở Đông Nam Á. (Trong bài báo trên Bangkok Post không hiểu sao lại viết là T92 Oplot, trong khi đó T-84U Oplot có biến thể cải tiến là Oplot-M, ở đây chưa hoàn toàn rõ Thái Lan mua Oplot hay Oplot-M)

Dự án mua tăng chủ lực Ukraine nằm trong gói vũ khí mà chính phủ Thái mới phê duyệt cho lục quân.

Т-84U Oplot (morozov.com.ua)

Số tăng mới Oplot sẽ trang bị cho tiểu đoàn kỵ binh thiết giáp (Cận vệ hoàng gia) số 4 ở Bangkok, tiểu đoàn kỵ binh thiết giáp số 8 ở Nakhon Ratchasima, tiểu đoàn kỵ binh thiết giáp số 9 ở Phistanulok và tiểu đoàn kỵ binh thiết giáp số 16 ở Nakhon Si Thammarat.

Trước khi quyết định mua T-84U, Lục quân Thái đã nghiên cứu một số phương án như Leopard 2A4 của Đức, Т-90S của Nga, K1 của Hàn Quốc và Oplot của Ukraine.

Xe tăng Đức bị xem là quá đắt. Các  nguồn tin cho biết, Oplot được chọn là do có tính năng kỹ thuật khá tốt và giá tương đối rẻ, cũng như do lục quân Thái Lan đã có quan hệ hợp tác kỹ thuật quân sự tốt với Ukraine. 

Т-84U Oplot (morozov.com.ua)

Tháng 8.2007, Lục quân Thái Lan đã chọn mua BTR-3E1 bánh lốp của Viện thiết kế KhBTM. Trước đó, lục quân Thái đã mua 96 xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 BTR-3Е1 theo hợp đồng ký tháng 7.2008 trị giá gần 3,9 tỷ baht (gần 123 triệu USD).
 
BTR-3Е1 đã được chuyển giao cho Thái Lan vào tháng 9.2010, các kíp xe đã được huấn luyện ở Ukraine. Trong cuộc thầu bán xe bọc thép chở quân, ngoài BTR-3E1, còn có các nhà sản xuất của Canada, Nga và Trung Quốc.

Hợp đồng bán xe bọc thép BTR-3Е1 Thái Lan là một trong những hợp đồng bán xe thiết giáp hạng nhẹ lớn nhất của Ukraine trong những năm gần đây, trừ hợp đồng bán xe thiết giáp cho Iraq. Lục quân Thái hiện đang chờ chính phủ phê chuẩn mua thêm 121 BTR-3E1 trị giá 5 tỷ baht.

Т-84U Oplot (morozov.com.ua)

Trong khi đó, binh sĩ lại không ủng hộ quyết định của bộ tư lệnh lục quân Thái Lan vì họ thích mua tăng К-1 của Hàn Quốc.

Lý lẽ để họ phản đối là tăng Ukraine trang bị hệ thống nạp đạn hoàn toàn tự động, trong khi K-1 sử dụng hệ thống bán tự động.

Họ cho rằng, hệ thống nạp đạn hoàn toàn tự động có thể trục trặc khi sử dụng xe tăng trên chiến trường; nạp đạn bằng tay tiện lợi và tin cậy hơn nạp đạn tự động. Máy nạp đạn tự động của Т-84U đòi hỏi dừng hẳn xe để tiếp đạn khi tiêu hao hết cơ số đạn trên xe. Trong điều kiện chiến đấu, việc dừng xe như vậy là rất nguy hiểm. 

  • Nguồn: kotobood.livejournal.com; Bangkok Post, 26.3.11; MP, 27.3.11; Armstrade, Lenta, 28.3.11.
     

Print Print E-mail Print