Vietnamdefence.com

 

Hệ thống quan sát 3D cho phi công trực thăng Anh

VietnamDefence - Phòng thí nghiệm khoa học và kỹ thuật quốc phòng DSTL của Anh cùng với một số hãng quốc phòng đã bắt đầu phát triển hệ thống quan sát mới, cho phép các phi công trực thăng làm nhiệm vụ trong điều kiện tầm nhìn kém.

ferranti-technologies.co.uk
Bản chất của công nghệ này là đưa thông tin 3 chiều về tình hình hình xung quanh lên các màn hiển thị trên mũ bay của phi công.

Khí tài này có tên DNVG24T. Đây là một hệ thống tính toán và một bộ các sensor dùng để xác định vị trí của đầu phi công.

Các sensor bên ngoài không được sử dụng.

Để đưa ra chỉ thị cho phi công, hệ thống sử dụng cơ sở dữ liệu địa hình điện tử và thiết bị đo cao chính xác cao. Bản đồ 3 chiều được hiển thị trên màn hình mũ bay, khi vị trí đầu phi công thay đổi, hệ thống tính toán điều chỉnh hình ảnh cho phù hợp. Ngoài ra, DNVG24T còn được trang bị hệ thống quan sát ban ngày và nhìn đêm.

Hệ thống này đòi hỏi lắp một số lượng lớn thiết bị lên mũ bay, làm cho mũ nặng lên nhiều. Để cổ phi công không bị mỏi khi bay nhiều giờ, các kỹ sư hơi dịch chuyển trọng tâm mũ bay. Nhờ vậy, cổ phi công chịu tải ít hơn.

Dự án này được thực hiện theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Anh từ năm 2008. Ngoài DSTL, tham gia chương trình còn có công ty AgustaWestland (Italia), Elbit (Israel) và Ferranti Technologies (Anh).

Các vụ thử nghiệm bay đối với hệ thống mới đã được tiến hành. Trong tương lai, dự kiến lắp hệ thống quan sát cho các trực thăng CH-47F Chinook và AW101 Merlin. Hiện tại, đã hoàn thành thử nghiệm DNVG24T trên các thiết bị mô phỏng.

Sau khi Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất loạt hệ thống mới, DNVG24T sẽ được đưa vào trang bị trong vòng 12-18 tháng.
  • Nguồn: Lenta, 24.3.2011.

Print Print E-mail Print