Vietnamdefence.com

 

Tình báo Nga: cuối tháng 4, NATO xâm lược Libya

VietnamDefence - Liên quân chống Libya đang ráo riết soạn thảo kế hoạch chiến dịch mặt đất trên lãnh thổ Libya có thể phát động vào cuối tháng 4.2011, một nguồn tin tình báo Nga cao cấp tiết lộ.

Ngoài ra, NATO còn chuẩn bị một chiến dịch nữa có mật danh “Người bảo vệ thống nhất” (Operation Unified Protector).

“Thông tin về từ các kênh cho thấy, các nước NATO với sự tham gia tích cực của Anh và Mỹ dang soạn thảo kế hoạch chiến dịch mặt đất trên lãnh thổ Libya. Nhiều khả năng, chiến dịch mặt đất sẽ bắt đầu nếu không thể buộc chế độ Gaddafi quy hàng bằng các cuộc oanh kích từ trên không và các cuộc tấn công bằng tên lửa”, - quan chức tình báo Nga nói.

Nếu các sự kiện ở Libya sẽ diễn ra đúng theo kịch bản đó thì “thời điểm bắt đầu chiến dịch mặt đất của liên minh NATO dự kiến vào cuối tháng 4, đầu tháng 5”.

Hiện thời, các cuộc không kích chưa mang lại kết quả đáng kể. Ở đây có vẻ như các sự kiện ở Serbia năm 1999, khi mà lực lượng NATO trong 78 ngày ném bom Belgrade, sau đó quyết định đưa quân vào Kosovo. Họ phải đưa quân chiến đấu mặt đất vào là vì sự kiểm soát từ trên không là không đủ.

Một nhà ngoại giao quân sự phương Tây nhận định, chiến dịch hiện nay của phương Tây chống Libya có thể kéo dài từ 2 tuần đến 2 tháng và dẫn tới các hoạt động mặt đất.

Cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu từ Italia Julietto Kieza cũng cho rằng, liên minh chống Libya đang chuẩn bị một chiến dịch mặt đất. Ông nói: “Nếu như Mỹ không thể tiêu diệt Muammar Gaddafi về mặt thể chất, họ sẽ buộc phải bắt đầu cuộc xâm lược Libya”.

Theo ông Kieza, do không thể dễ dàng tiêu diệt quân đội Gaddafi trong 3-4 ngày như dự tính, họ sẵn sàng chuyển sang phương án xấu nhất là xâm lược mà không cần nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Bất luận thế nào thì một chiến dịch mặt đất vẫn là sự vi phạm luật pháp quốc tế. Nghị quyết đầu tiên (tức nghị quyết 1973 về Libya) của Hội đồng Bảo an đã vi phạm Hiến chương LHQ, còn nghị quyết thứ hai nếu có, sẽ phá hủy hẳn nó.

Ông Kieza cho rằng, nếu Mỹ cử 4.000 quân tới Địa Trung Hải thì việc đó cho thấy họ sẵn sàng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Hoặc là họ đang chờ đợi Hội đồng Bảo an quyết định cho phép tiến hành chiến dịch mặt đất, hoặc là họ sẵn sàng hành động một mình. Và theo ông, sau không quá 1 tuần, Mỹ có thể bắt đầu chiến dịch mặt đất.

Nếu như liên quân không thể tiêu diệt Muammar Gaddafi về mặt thể chất, họ sẽ buộc phải phát động cuộc xâm lược Libya. Họ không thể chấp nhận Gaddafi duy trì quyền lực, vì thế họ không còn phương án nào khác trừ giết hại ông ấy. Có nghĩa là họ sẽ phải chiếm đóng Libya.

Ông Kieza cũng dự báo, nếu bị xâm lược, ông Gaddafi có thể sẽ động viên nhân dân, phát động chiến tranh du kích. Một cuộc xâm lược trực tiếp sẽ làm thay đổi trạng thái tâm lý cả ở Libya, lẫn châu Âu, và làm thay đổi hoàn toàn cán cân lực lượng.

Theo đại diện Bộ chỉ huy châu Phi AFRICOM Nicole Dalrymple, trong ngày đêm 24-25.3, liên quân NATO đã thực hiện 153 phi vụ chiến đấu, phóng 16 tên lửa hành trình Tomahawk và 4 bom có điều khiển nhằm vào các mục tiêu pháo binh, lực lượng cơ giới và hạ tầng chỉ huy của lực lượng Gaddafi. 

Hôm 25.3, lần đầu tiên không quân một nước Arab tham gia chiến dịch chống quân đội Libya. Thông báo của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, sáng 25.3, 2 tiêm kích Mirage-2000-5 của Không quân Qatar và 2 chiếc Mirage-2000-5 của Không quân Pháp đã cất cánh từ một sân bay ở đảo Crete, Hy Lạp đi thực hiện nhiệm vụ duy trì vùng cấm bay.
 
Hiện tại, đóng tại Crete có 4 máy bay của Không quân Qatar gồm 2 Mirage và 2 máy bay vận tải C-17 được điều đến Crete hôm 24.3. Có mặt tại căn cứ này còn có 3 chiếc Mirage 2000 của Không quân Pháp.Qatar sắp tới sẽ cử lực lượng tăng viện cho 2 máy bay này.

Trước đó TT Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, Qatar sẽ phái 6 máy bay tham gia chiến dịch, UAE sẽ cử 12 máy bay. Trong 24 giờ qua, có gần 30 máy bay Pháp tham gia chiến dịch Harmatan (mật danh chiến dịch chống Libya của Pháp). 

Theo Bộ tổng tham mưu Pháp, sắp tới, Không quân Saudi Arabia sẽ phái đến Crete 12 máy bay chiến đấu gồm 6 F-16 và 6 Mirage.

Trước đó, được biết, Mỹ bắt đầu tung hơn 4.000 thủy binh là lính thủy đánh bộ sang khu vực Địa Trung Hải để yểm trợ chiến dịch Odyssey Dawn chống Libya.

Các nhà quan sát phương Tây cho rằng, các cuộc tấn công liên tục vẫn không chặn được bước tiến của quân đội Gaddafi.

Liên quân chống Libya cho biết, ban đầu, mục tiêu đánh phá là các kho vũ khí và mục tiêu phòng không, còn nay trọng tâm đang thay đổi và thường là các xe tăng ẩn mình trong sa mạc, gần Benghazi.

Hôm 25.3, Bộ Y tế Libya cho biết, có ít nhất 114 người chết và 445 người bị thương trong 4 ngày chiến dịch Odyssey Dawn từ 20-23.3. Theo ông Khaled Omar, đại diện Bộ Y tế Libya, từ 20-23.3, đã có 104 người chết ở Tripoli và 10 người chết ở Sirte.

Một thời gian ngắn sau khi không kích bắt đầu, ông Gaddafi hầu như đã mất hệ thống phòng không, không quân và hải quân, song ông còn nắm trong tay một số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép. Nếu duy trì được kỷ luật và tinh thần, quân đội của ông Gaddafi vẫn có thể giáng trả mạnh mẽ.

Trog khi đó, Đài phát thanh Libya đã đọc một mệnh lệnh do ông Gaddafi ký hôm 25.3, toàn bộ binh sĩ các đơn vị và nhân viên cảnh sát trung thành với ông đã được thăng cấp.

Hôm thứ sáu, 25.3, TT Mỹ Barack Obama cùng một số quan chức dân sự và quân sự khác đã có cuộc họp với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Tại cuộc họp, ông Obama nói rằng, không có kế hoạch nào sử dụng quân đội Mỹ để giết hại Muammar Gaddafi, mặc dù chính quyền của ông vẫn tìm cách thay đổi chế độ ở Libya. Có tin, Mỹ cũng đang xem xét các phương án khác để lật đổ chế độ Gaddafi, ngoài các phương án quân sự.

  • Nguồn: Tổng hợp theo Dni, Newsru, VZ, 25.3.11; RIA Novosti, 25-26.3.11. 

Print Print E-mail Print