Vietnamdefence.com

 

Mỹ đã bắt đầu chiến dịch mặt đất

VietnamDefence - Mặc dù chính quyền Obama phủ nhận việc có các kế hoạch như vậy, thực tế Mỹ đã bắt đầu chiến dịch mặt đất ở Libya, hãng truyền hình Fox News đưa tin.

”Chúng tôi có thông tin cho biết, lính Mỹ đã có mặt trên lãnh thổ Libya”, Fox News cho biết.

Đại tá Mỹ về hưu David Hunt nói rằng, Lầu Năm góc không tiến hành không kích quy mô như ở Libya nếu như không có người ở trên lãnh thổ nước này. Các đòn không kích được chỉ thị mục tiêu từ mặt đất cho thấy đặc nhiệm Mỹ đã có mặt ở Libya giống như đặc nhiệm hải quân Mỹ SEAL ở Balkans trong thập kỷ 1990.

Ông nói: “Họ đã làm việc rất tốt, song không có liên hệ với quân nổi dậy vì không biết liên hệ với ai. Binh lính Mỹ và các nhân viên CIA đã có mặt ở đó 12 ngày”.

"Body count" lính Mỹ tử trận sắp bắt đầu?

Trung tá tình báo quân đội Mỹ Tony Scheffer cũng nói rằng, theo các nguồn tin của ông ta, tình hình đang diễn biến đúng như ông Hunt nói.

Các ông Scheffer và Hunt không ngạc nhiên về chuyện Nhà Trắng phủ nhận có kế hoạch chiến dịch mặt đất, ông Hunt nói: “Chuyện đó người ta thường không quảng cáo”.

Trong thông điệp liên bang hôm thứ bảy, Obama một lần nữa tuyên bố, Mỹ sẽ không mở chiến dịch mặt đất chống Libya. “Với tư cách tổng tư lệnh, tôi không thấy quyết định nào khó hơn là cử các binh sĩ của chúng ta theo con đường đầy những tổn thất. Mỹ không cần và sẽ không can thiệp mỗi khi xảy ra xung đột ở đâu đó trên thế giới... Ngay từ đầu, tôi đã hứa là vai trò của quân đội chúng ta sẽ là hạn chế. Chúng ta không lục quân vào Libya, quân đội chúng ta đã bảo đảm khả năng tiến hành chiến dịch của liên minh ngay lúc đầu, nhưng nay đã đến lúc cho những nỗ lực quốc tế rộng lớn hơn”.

Đại diện Nga tại NATO Dmitri Rogozin thì cho biết, Nga sẵn sàng hỗ trợ NATO chấm dứt xung đột, nhưng NATO đừng mong Nga ủng hộ chiến dịch mặt đất ở Libya và coi chiến dịch mặt đất là sự chiếm đóng nước này, trái với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bên cạnh đó, Hội đồng dân tộc đối lập ở Libya đã gửi thư cho Pháp cảm ơn trợ giúp quân sự, song bày tỏ việc đưa quân nước ngoài vào Libya là không cần thiết, Le Figaro cho hay. Bức thư viết: "Chúng tôi sẽ tự lực đánh thắng những trận đánh cuối cùng. Chúng tôi không cần quân nước ngoài”.

Theo dự kiến của NATO, chiến dịch quân sự ở Libya sẽ kéo dài 90 ngày, nhưng cũng có thể kéo dài hơn.

Thượng tướng Leonid Ivashov, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục hợp tác quân sự quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga, nhận định, quân đội Gaddafi trong hoàn cảnh bị oanh kích ồ ạt sẽ có thể chống cự được thêm 1,5-2 tháng nữa; nếu NATO dừng ở chiến thuật tấn công chính xác do liên minh áp dụng hiện nay thì chế độ Gaddafi có thể trụ được lâu hơn nhiều.

  • Nguồn: TW, gazeta, 26.3.11.

Print Print E-mail Print