Vietnamdefence.com

 

Raytheon phát triển đạn pháo thông minh Excalibur Block Ib

VietnamDefence - Lục quân Mỹ đã chọn công ty Raytheon thắng cuộc thầu phát triển biến thể đạn pháo chính xác cao Excalibur Block Ib lắp hệ thống điều chỉnh quỹ đạo theo dữ liệu hệ thống vệ tinh NAVSTAR (GPS).

Sau giai đoạn phát triển mẫu chế thử dài 23 tháng, hợp đồng ban đầu trị giá 22,781 triệu USD đã được ký với Raytheon ngày 25.8 để cho đến cuối tháng 9.2013 phát triển đạn pháo đơn khối 155 mm M982E1 Excalibur Block Ib, Defense News đưa tin.


Lục quân Mỹ ký với Raytheo hợp đồng trị giá 12 triệu USD nghiên cứu chế tạo mẫu chế thử loại đạn mới vào tháng 10.2008. Đồng thời, Lục quân Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 10,4 triệu USD với công ty Alliant Techsystems.

Mục đích của chương trình là phát triển loại đạn chính xác cao có độ tin cậy, độ chính xác cao và tầm bắn xa giống như đạn Excalibur Block Ia, nhưng lại gồm ít chi tiết hơn, tin cậy và đơn giản hơn trong sản xuất và tương ứng là có giá thành thấp hơn.

Ở giai đoạn 2 kéo dài 37 tháng, Raytheon sẽ tiến hành hoàn thiện và đăng ký chứng chỉ cho các loại đạn cải tiến trước khi nhận vào trang bị và bắt đầu sản xuất loạt nhỏ.

Nếu giai đoạn phát triển thứ hai này kết thúc thành công, Raytheon có thể nhận được hợp đồng cung cấp 3.430 quả đạn pháo cho Lục quân Mỹ.

Theo thông tin mới nhất, Lục quân Mỹ dự định mua tổng cộng 6.000 quả đạn pháo có điều khiển này, ít hơn nhiều con số 30.000 quả dự kiến ban đầu. Lý do cắt giảm là chi phí chương trình tăng cao, vượt quá giới hạn gọi là Nunn-McCurdy. Việc đánh giá chi phí chương trình này đang tiếp tục và dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 13.1.2011.

Raytheon đang phát triển biến thể mới dựa trên đạn pháo Excalibur Block-1a mà họ hợp tác với BAe Systems Bofors chế tạo, loại đạn sử dụng hệ dẫn vệ tinh để bảo đảm độ chính xác cao khi bắn bằng các loại lựu pháo 155 mm hiện có và tương lại trong mọi điều kiện thời tiết.

Phần đáy mới của Excalibur Block-1b được làm bằng titan và có 4 cánh ổn định tự bung đã thay thế cho phần đáy đạn của BAe Systems Bofors lắp nhiều cánh ổn định ổn định hơn.
 
 

XM982 Excalibur

 
Đạn pháo tăng tầm có điều khiển chính xác (Precision Guided Extended Range Artillery Projectile) XM982 Excalibur 155 mm, còn có tên gọi M982 ER DPICM (đạn pháo thông thường tăng tầm lưỡng dụng cải tiến), là đạn pháo thông minh, bắn-quên.
 
Excalibur có tầm bắn 40-57 km và sai số vòng tròn xác suất (CEP) khoảng 20 m (so với 200-300 m ở đạn 155 mm tiêu chuẩn của Mỹ bắn ở tầm bắn vừa phải).

Excalibur được Lục quân Mỹ bầu chọn là 1 trong Top 10 phát minh xuất sắc năm 2007 và sử dụng thực chiến lần đầu cực kỳ thành công ở Iraq vào tháng 5.2007 với 92% số đạn rơi trong vòng 4 m so với mục tiêu.

Nguồn: globalsecurity.org, wikipedia.org, Armstrade, 30.8.2010.

Print Print E-mail Print