Vietnamdefence.com

 

“Cá mập” Nga đùa giỡn tàu ngầm nguyên tử Anh

VietnamDefence - Một tàu ngầm nguyên tử tiến công Nga Projekt 971 Shchuka-B (NATO gọi là Akula - Cá mập) mưu toan chặn đo các tham số âm thanh của các tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn (SSBN) lớp Vanguard của Hải quân Anh, tờ The Telegraph dẫn nguồn tin cao cấp Hải quân Anh đưa tin ngày chủ nhật, 29.8.10.

Các nguồn tin này cho biết, một tàu ngầm Nga đã chầu trực ở gần khu vực căn cứ Faslane, Scotland để chặn thu các tín hiệu của một tàu ngầm Vanguard trang bị tên lửa Trident II (D5). Một tàu ngầm chống ngầm lớp Trafalgar đã được cử tới để ngăn chặn tàu ngầm Nga, bảo vệ tàu ngầm Vanguard. Sự cố này xảy ra cách đây không dưới 6 tháng, nhưng vẫn được giữ kín cho đến nay.

Tàu ngầm nguyên tử tiến công Nga lớp Projekt 971 Akula

Các nguồn tin cho biết, gần đây, phía Anh thường xuyên phát hiện tàu ngầm Nga với tần suất cao nhất kể từ năm 1987. Tàu ngầm Akula của Nga đã mấy lần định theo dõi sự di chuyển của tàu ngầm Vanguard khi nó tuần tra ở Bắc Đại Tây Dương.

Chỉ huy Hải quân Anh lo ngại tàu ngầm Nga có thể ghi được đặc tính âm thanh đặc trưng của động cơ tàu ngầm Vanguard, điều giúp cho tàu ngầm Nga có thể đánh chìm tàu ngầm Anh trước khi tàu Vanguard phóng tên lửa.

“Người Nga ở Bắc Đại Tây Dương đang đùa giỡn với chúng tôi, với người Mỹ và người Pháp. Chúng tôi đã mất nhiều nguồn lực để bảo vệ các tên lửa Trident, bởi vì bất luận thế nào chúng tôi cũng không cho phép để người Nga biết được các tham số âm thanh của một trong các tàu ngầm nguyên tử của chúng tôi, bởi vì điều đó sẽ đe dọa các phương tiện kiềm chế của chúng tôi”, - một vị chỉ huy Hải quân Hoàng gia Anh nói với The Telegraph.

Trong trang bị của Hải quân Hoàng gia Anh hiện có 4 SSBN lớp Vanguard, mỗi tàu được trang bị 16 tên lửa đường đạn mang đầu đạn hạt nhân Trident D5. 

Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đường đạn lớp Vanguard

  • Nguồn: Lenta, VZ, 29.8.10.

Print Print E-mail Print