Vietnamdefence.com

 

Mỹ hiện đại hóa tiêm kích IDF của Đài Loan

VietnamDefence - Mỹ đã quyết định cung cấp radar cho không quân Đài Loan. Điều này sẽ làm Trung Quốc ít tức giận hơn là cung cấp tiêm kích F-16C/D.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip J. Crowley hôm nay tuyên bố rằng, Mỹ sẽ cung cấp radar cho hệ thống phòng không Đài Loan, cũng như các radar trên khoang cho các máy bay tiêm kích nội địa của Đài Loan IDF (Indigenous Defense Fighter).

Tiêm kích IDF do Đài Loan tự nghiên cứu chế tạo

Ông Crowley không tiết lộ trị giá hợp đồng và danh mục các công ty sẽ tham gia cung cấp trang thiết bị quân dụng này. Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng không bình luận về thương vụ này.

Nhiều năm qua, Trung Quốc cản trở Mỹ cung cấp cho không quân Đài Loan 66 tiêm kích F-16C/D, những máy bay có thể được sử dụng để đánh trả cuộc tấn công của Hoa lục qua eo biển Đài Loan rộng 160 km.

Trước đó, trong năm nay, chính quyền Barack Obama đã tạm hoãn việc bán lô vũ khí lớn cho Đài Loan trị giá 6,4 tỷ USD. Một số đại diện giới quân sự Đài Loan lo ngại, các tiêm kích F-16 có thể bị loại hẳn khỏi lô vũ khí này.

Song Đài Loan vẫn hy vọng chính quyền Obama có thể đồng ý hiện đại hóa cơ bản số tiêm kích F-16A/B hiện có của Đài Loan để “an ủi” nếu hủy bỏ kế hoạch bán F-16C/D.

Tiêm kích F-16A/B của không quân Đài Loan

Khác với F-16, tiêm kích IDF không có khả năng đối chọi với các tiêm kích thế hệ 4 hiện đại của Hoa lục.

  • Nguồn: foxnews.com, aviationfans.com, MP, 25.8.10.

Print Print E-mail Print