Vietnamdefence.com

 

Bắc Triều Tiên phát triển sơn tàng hình chống radar

VietnamDefence - Bắc Triều Tiên đã phát triển được các loại vật liệu ngụy trang như sơn tàng hình và chế tạo các công trình, binh khí kỹ thuật giả để đánh lừa vệ tinh và máy bay do thám tiên tiến, tài liệu hướng dẫn mật củ quân đội Bắc Triều Tiên thu được cho biết. Trong đó, có loại sơn ngụy trang cho phép che giấu binh khí kỹ thuật trước radar đối phương, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin.

Tài liệu này do nguồn tin lấy được thông qua tổ chức Thiên Chúa giáo Caleb Mission. Cho đến nay, thông tin về chiến thuật ngụy trang của quân đội Bắc Triều Tiên chỉ có lẻ tẻ từ lời khai của những kẻ đào ngũ, còn đây là lần đầu tiên một tài liệu hướng dẫn mật bị tiết lộ.

Tài liệu hướng dẫn dày 80 trang này được in ở Bắc Triều Tiên năm 2005 tiết lộ cách thức chế tạo và sử dụng sơn tàng hình hấp thụ sóng radar và xây dựng các mục tiêu giả như sở chỉ huy, hố cá nhân, đường băng, máy bay tiêm kích, các căn cứ hải quân, hầm ngầm. Tài liệu cũng mô tả cách che giấu trước đối phương binh khí kỹ thuật và các công trình, cũng như làm cho tạo giả sự di chuyển của các đơn vị binh khí kỹ thuật để đánh lạc hướng kẻ thù.

Tài liệu cũng trích dẫn lời của lãnh tụ Kim Chính Nhật: "Như tôi đã nhiều lần nói trước đây, tác chiến hiện đại là tác chiến vô hình. Chúng ta có thể nói rằng, thắng hay bại sẽ được quyết định bởi cách chúng ta tiến hành cuộc chiến vô hình".

Một chuyên gia tình báo Hàn Quốc nói” Tôi kinh ngạc khi biết quân đội Bắc Triều Tiên có sự nghiên cứu chiến thuật tàng hình mạnh mẽ và kỹ lưỡng hơn là chúng tôi nghĩ. Mẫu thông tin hữu ích này sẽ giúp tăng cường công tác chuẩn bị chống miền Bắc".

  • Nguồn: Chosun Ilbo, 23.8.10; Lenta, 24.8.10.

Print Print E-mail Print