Vietnamdefence.com

 

Quốc hội Mỹ cắt tiền đánh Libya?

VietnamDefence - Dự luật cắt tài trợ cho chiến dịch quân sự ở Libya đang được cựu ứng cử viên tổng thống, nghị sĩ Dennis Kucinic đệ trình Quốc hội Mỹ.

“Tôi đề xuất dự luật này. Chúng ta sẽ chờ xem phản ứng là gì”, - ông Kucinic nói. Hạ nghị sĩ bang Ohio đã giành được sự ủng hộ của một đồng nghiệp ở Hạ viện và một cựu ứng cử viên tổng thống khác là nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Texas Ron Paul.

Ông Kucinic nói rằng, việc TT Barack Obama thực tế đã phát động chiến sự mà không có sự tán thành của Quốc hội là vi hiến, điều có thể dẫn đến việc phế truất tổng thống. Trong khi đó, dự kiến ông Obama sẽ có thông điệp với nhân dân Mỹ mục đích chiến dịch Libya.

Mỗi ngày chiến dịch quân sự ở Libya tiêu tốn của ngân sách Mỹ khoảng 100 triệu USD. Đó là ước tính trung bình của chuyên gia mà báo chí Mỹ dẫn ra. Như vậy, người đóng thuế Mỹ đã phải móc hầu bao gần 1 tỷ USD.

Do đó, “sáng kiến hòa bình” có thể làm nước Mỹ tốn ít ra mấy tỷ USD chi phí không lường trước và Lầu Năm góc sẽ buộc phải xin Quốc hội thêm tiền từ quỹ đặc biệt.

“Cứ mỗi 6 giờ chiến dịch ở Libya làm tăng thâm hụt ngân sách của chúng ta  thêm 1 tỷ USD mới”, - nghị sĩ Cộng hòa Roscoe Barlett nói

Trung tâm Đánh giá chiến lược và ngân sách (Mỹ) cho rằng, cái giá của 1 tuần Mỹ tham gia xung đột Libya sẽ không quá 300 triệu USD. Các đánh giá của chuyên gia dựa trên chi phí đạn dược, trang thiết bị sử dụng, giờ bay. Ví dụ, mỗi quả tên lửa Tomahawk có giá 0,75-1,5 triệu USD.

Mỹ đã huy động 11 tàu chiến, trong đó có 3 tàu ngầm. Chiếc F-15E rơi hồi đầu tuần có giá 40-75 triệu USD. “Cái giá của tự do” đó cho quốc gia Cận Đông đang gây phản ứng tiêu cực của xã hội vốn phẫn nộ trước việc chi phí quân sự tăng cao trong bối cảnh nạn thất nghiệp cao ở ngay nước Mỹ.

  • Nguồn: Dni, 27.3.2011.

Print Print E-mail Print