Vietnamdefence.com

 

Libya tổn thất 30-40% tiềm lực chiến đấu

VietnamDefence - Quân đội trung thành với ông Muammar Gaddafi đã tổn thất 30-40% tiềm lực chiến đấu do các đòn không kích của liên minh do NATO cầm đầu, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen tuyên bố hôm 22.4 khi đi thăm một căn cứ quân sự ở gần Baghdad, Iraq.

Mỹ đã phái MQ-1 Predator tới Libya (wikipedia.org)

Theo ông Mullen, đó là riêng tổn thất của lực lượng mặt đất Libya, chứ không tính tổn thất của không quân, hệ thống phòng không và hạm đội; và khẳng định tổn thất của lực lượng trung thành với ông Gaddafi sẽ còn tăng.

Ông Mullen cũng cho rằng, tình hình chung ở Libya “hiển nhiên” đang đi đến tình trạng khi không một bên nào có thể làm những hành động nhanh chóng và quyết định.

Đầu tháng 4, bộ chỉ huy NATO đã thông báo tiêu diệt được 1/3 tiềm lực quân sự của Libya, nhưng lúc đó họ đề cập đến không chỉ các đơn vị chiến đấu, mà cả cơ sở hạ tầng quân sự, tài sản quân sự, phòng không và không quân Libya.

Chiến dịch không kích Libya mở màn hôm 19.3 sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết 1973 về Libya hôm 17.3.

Diễn biến mới nhất của chiến dịch là việc Mỹ phái các máy bay không người lái (UAV) tới Libya để tiêu diệt tăng-thiết giáp, ô tô và bộ binh tập kết bằng các cuộc tiến công từ độ cao nhỏ.

Hôm 21.4, Mỹ đã cử ít nhất 2 UAV tới Libya để tham gia chiến dịch chống Libya, nhưng chúng chưa tham chiến do thời tiết xấu. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, các UAV trang bị tên lửa sẽ tác chiến hiệu quả chống quân đội Libya vì chúng bay gần mặt đất hơn nên có thể tấn công mục tiêu chính xác hơn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đánh giá các UAV sẽ thích hợp một cách lý tưởng cho chiến dịch ở Libya và có thể bay trên không trong 24 giờ.

Quân đội Mỹ hiện đang sử dụng UAV để chống Taliban và Al-Qaeda trên lãnh thổ Pakistan và chống Taliban ở Afghanistan.

  • Nguồn: Lenta, 22.4.2011.

Print Print E-mail Print