Vietnamdefence.com

 

Nga nối lại thử nghiệm tên lửa khó tính Bulava vào ngày 9-12.8.2010

VietnamDefence - Tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm Bulava của Nga sẽ được thử nghiệm tiếp vào ngày 9-12.8.2010, một nguồn tin quốc phòng tiết lộ ngày 29.7.10.

Tên lửa Bulava


“Việc chuẩn bị cho vụ phóng mới đã được thực hiện. Nếu vụ phóng thành công, các vụ thử sẽ được tiến hành nhiều hơn”, nguồn tin cho biết và nói thêm rằng, sẽ có ít nhất 3 lần phóng thử trước cuối năm nay.

Một nguồn tin gần gũi với ủy ban điều tra sự cố đã nói ngày thứ 6 vừa qua rằng, thất bại của vụ phóng thử Bulava gần đây nhất từ tàu ngầm hạt nhân Dmitry Donskoy ở biển Bạch Hải ngày 9.12.2009 là do loa phụt động cơ bị lỗi.

Sau đó, tất cả các vụ phóng thử Bulava đã bị tạm ngừng chờ kết quả điều tra của chính phủ.

Nguồn tin nói đây không phải là lỗi thiết kế mà là lỗi sản xuất. “Đây đơn giản là vì tên lửa đã được sản xuất không đúng cách”.

Bulava (SS-NX-30) là tên lửa đường đạn 3 tầng, nhiên liệu rắn, phóng từ tàu ngầm đã bị thất bại 7 trong 12 lần phóng thử.

Một số nhà phân tích nghi ngờ con số vụ phóng thất bại thực tế còn lớn hơn nhiều. Chuyên gia quân sự Nga Pavel Felgenhauer nói rằng, chỉ có 1 trong 12 lần phóng là thực sự thành công.

Số phận tương lai của chương trình phát triển Bulava đã bị nghi ngờ bởi một số nghị sĩ và quan chức công nghiệp quốc phòng, họ cho rằng, mọi nỗ lực nên tập trung vào tên lửa đường đạn phóng từ tàu ngầm hiện có Sineva.

Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi những thay đổi lớn đối với các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đường đạn lớp Borey. Giới quân sự Nga khăng khăng cho rằng, không có phương án nào thay thế cho Bulava và yêu cầu tiếp tục thử tên lửa này cho đến khi nó sẵn sàng đưa vào trang bị cho Hải quân Nga.
  • Nguồn: Rian, 29.7.10.

Print Print E-mail Print