Vietnamdefence.com

 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: tàu sân bay Trung Quốc chẳng có ý nghĩa gì

VietnamDefence - Tờ China Times xuất bản ở Đài Bắc, dẫn nguồn tờ báo Hong Kong Commercial Daily, đưa tin, chuyến ra khơi lần đầu của tàu sân bay Trung Quốc Thi Lang (tàu Varyag trước đây) sẽ bị dời sang tháng 8.2011 do “các vấn đề cơ khí”.

Trước đó, có tin, tàu này bắt đầu chạy thử vào ngày 30.6.

China Times có dẫn lời của một quan chức Trung Quốc giấu tên nói với Hong Kong Commercial Daily rằng, một số chi tiết của tàu sân bay vẫn cần phải sửa chữa và bảo dưỡng. “Bởi lẽ đây là tàu sân bay đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi không muốn có vấn đề ngay trong lần ra khơi đầu tiên. Vì thế mà chúng tôi không bao giờ nêu ngày tháng chính xác bắt đầu thử nghiệm”, nguồn tin nói. Ông cũng cho biết, những khiếm khuyết phát hiện được không phải nghiêm trọng. “Chúng tôi phải giải quyết rất kỹ lưỡng các vấn đề kỹ thuật để tàu ra mắt ở hình thức tốt nhất. Chúng tôi không muốn có vấn đề ngay trong chuyến đi đầu tiên”, ông này nhấn mạnh. Theo lời nguồn tin, hiện nay, Trung Quốc đã xác định sơ bộ tháng 8 sẽ bắt đầu thử nghiệm tàu sân bay, song không nêu ngày cụ thể. “Nhiều yếu tố sẽ có ảnh hưởng, trong đó có điều kiện thời tiết và tình hình quốc tế”.

Nguyên nhân lùi thời hạn thử nghiệm có thể là tình hình căng thẳng gia tăng trên Biển Đông Việt Nam. Một số nguồn tin Trung Quốc cho biết, các sự kiện ở vùng biển này có lẽ đã khiến ban lãnh đạo Trung Quốc hoãn việc bắt đầu chạy thử tàu sân bay. “Trung Quốc thường thích gây sự ngạc nhiên, vì thế đã hoãn việc bắt đầu thử nghiệm”, một nhà khoa học Trung Quốc giấu tên nói.

Trong khi đó, vào ngày thứ năm, 30.6, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry tuyên bố tại Đài Bắc rằng, trong tương lai gần, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ không phải là mối đe dọa đối với Mỹ và Đài Loan, bởi vì “Trung Quốc còn tụt hậu nhiều năm so với chúng tôi”. “Kể cả nếu các vị có một tàu sân bay thì điều đó cũng chắng có ý nghĩa gì. Tàu sân bay phải hoạt động trong một cụm chiến đấu xung kích. Trong cuộc khủng hoảng năm 1996, chúng tôi đã phái tới eo biển Đài Loa không phải 2 tàu sân bay, mà là 2 cụm tàu sân bay xung kích, vốn bao gồm nhiều tàu, trong đó có các tàu ngầm và quan trọng nhất là các thủy thủ đoàn cụm tàu sân bay xung kích cần nhiều, nhiều năm huấn luyện, đào tạo, điều mà Trung Quốc”, ông Perry nói.
  • Nguồn: focustaiwan.tw, MP, 3.7.11.

Print Print E-mail Print