Vietnamdefence.com

 

NATO nhất trí 'đánh hội đồng' Libya

VietnamDefence - Chính phủ toàn bộ 28 quốc gia thành viên NATO đã chỉ thị cho quân đội của mình tham gia chiến dịch chống Libya, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết 1973 áp đặt vùng cấm bay ở Libya. Chiến dịch quân sự của NATO chống Libya bắt đầu ngày 19.3. Trong gần 1 tuần, NATO không thể thống nhất về vấn đề quyền chỉ huy liên quân.

Đêm thứ năm, rạng sáng thứ sáu, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thông báo, NATO đã nhất trí về vấn đề áp đặt vùng cấm bay. Hôm thứ năm, các nguồn tin ngoại giao ở Brussels cho hay, NATO sẽ tiếp nhận quyền chỉ huy chiến dịch chống Libya vào tuần sau.

Bà Clinton cho biết, tỷ lệ % máy bay Mỹ trong các trận không kích đang giảm, đồng thời với tỷ lệ tăng lên của các nước khác tham gia chiến dịch. Đến nay, liên quân đã thực hiện 759 phi vụ chiến đấu ở Libya và phóng 175 tên lửa Tomahawk vào nước này.

Tư lệnh Bộ chỉ huy châu Phi AFRICOM của Mỹ, tướng Carter Ham cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục tham gia chiến dịch quân sự kể cả sau khi chuyển giao quyền chỉ huy cho NATO.

Sự tham gia của Mỹ ở giai đoạn này sẽ là cung cấp tiềm lực quân sự đặc biệt, có thể là tiếp tục hỗ trợ từ các cơ quan tình báo, khí tài liên lạc, máy bay tiếp dầu.

Tướng Ham nhấn mạnh, ở giai đoạn, máy bay chiến đấu Mỹ sẽ không tham gia với số lượng lớn như thế nữa và cam kết chuyển giao nhanh quyền chỉ huy cho NATO.

Hiện tham gia chiến dịch Odyssey Dawn có Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Bỉ, Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch.

Máy bay Tornado của Không quân Anh (AFP)

Trong khi đó, đêm 24, rạng sáng 25.3, máy bay liên quân còn tấn công nhiều căn cứ quân sự của Libya ở các khu vực khác, kể cả thủ đô Tripoli.

Các máy bay Tornado của Không quân Anh đã tấn công lực lượng xe tăng-thiết giáp của quân đội Libya ở khu vực thành phố Ajadabya, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox cho hay.

Các máy bay Anh đã phóng các tên lửa Breamstone chuyên dùng chống tăng-giáp vào các vị trí của quân chính phủ Libya.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, Đô đốc Édouard Guillaud thì cho biết, Không quân Pháp đã bắn các tên lửa điều khiển vào một căn cứ pháo binh Libya ở khu vực thành phố Ajadabya.

  • Nguồn: RIA Novosti, Newsru, 25.3.11. 

Print Print E-mail Print