Vietnamdefence.com

 

F-22 diện vũ khí và radar mới

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) sẽ hoàn thành nâng cấp các máy bay tiêm kích F-22A Raptor trước cuối năm 2011, Air Force Times cho hay.

F-22A Raptor (af.mil)
Theo chương trình nâng cấp Increment 3.1, F-22 sẽ được trang bị 1 radar khẩu độ tổng hợp mới, có thểm khả năng thả bom cỡ nhỏ SDB, cũng như khí tài tác chiến điện tử. Nhờ những cải tiến này, F-22 sẽ có khả năng tự lực phát hiện mục tiêu mặt đất và lựa chọn chúng để tấn công. 

Trước đó có tin, F-22 không có khả năng tấn công mục tiêu mặt đất di động, cũng như không thể tự lực phát hiện và lựa chọn mục tiêu mặt đất để tấn công. Toàn bộ thông tin về các mục tiêu mặt đất được nạp vào cơ sở dữ liệu của máy bay khi chuẩn bị cất cánh.

Sau khi được nâng cấp theo Increment 3.1, F-22 sẽ có thể mang tới 8 quả bom SDB cỡ 113 kg, lập bản đồ địa hình, phát hiện mục tiêu mặt đất và lựa chọn không quá 2 mục tiêu trong số đó để dẫn cho các quả bom. Ngoài ra, F-22 cũng sẽ có thể tiêu diệt mục tiêu di động.

Hiện nay, F-22 chỉ có khả năng mang 2 bom có điều khiển JDAM cỡ 450 kg. Sau khi được hiện đại hóa, máy bay vẫn còn khả năng sử dụng JDAM, còn SDB sẽ bổ sung cho kho vũ khí của nó.

Theo kế hoạch của USAF, năm 2012 sẽ bắt đầu thực hiện chương trình nâng cấp Increment 3.2. Trước đó có tin, theo chương trình này, máy bay sẽ được lắp hệ thống trao đổi thông tin MADL tương tự hệ thống sẽ sử dụng trên F-35 Lightning II. Ngoài ra, USAF còn dự định lắp MADL cho cả các máy bay ném bom B-2 Spirit. Tuy nhiên, đầu năm 2011, USAF đã quyeeets định từ bỏ kế hoạch lắp MADL cho F-22. Còn tất cả các hạng mục khác của Increment 3.2 sẽ được thực hiện đầy đủ. 

Cụ thể, máy bay sẽ có thể độc lập dẫn đường cho mỗi một quả bom SDB trong số 8 quả. Ngoài ra, vũ khí trên F-22 sẽ được bổ sung thêm các tên lửa không-đối-không AIM-9X Sidewinder và AIM-120D AMRAAM. Hiện nay, F-22 chỉ có thể mang các biến thể trước đó của các loại tên lửa này. Để tăng cường chủng loại vũ khí cho máy bay, người ta sẽ có những thay đổi trong giao diện tương tác với vũ khí và phần mềm.

Được nâng cấp theo các chương trình Increment 3.1 và Increment 3.2 là 150 chiếc F-22 dùng cho nhiệm vụ chiến đấu. USAF đã đặt mua tổng cộng 187 chiếc F-22 và đã nhận được 168 chiếc trong số đó. Trước đây, USAF đã dự định bắt đầu chương trình nâng cấp Increment 3.2 vào năm 2014 và hoàn thành sau 3 năm.

  • Nguồn: Lenta, 12.4.2011.

Print Print E-mail Print