Vietnamdefence.com

 

Quân đội Libya tổng tấn công Ajdabyah

VietnamDefence - Quân chính phủ Libya đang dồn quân nổi dậy về thành trì của họ là thành phố Benghazi ở miền đông. Hôm 9.4, đã diễn ra các trận đánh ác liệt tranh giành Ajdabyah, cách Benghazi 140 km.

Quân chính phủ Libya đang dồn quân nổi dậy
về thành trì của họ là thành phố Benghazi ở miền đông (Reuters)

Hôm 9.4, quân đội Libya đã pháo kích mãnh liệt thành phố Ajdabyah ở tây nam Benghazi và bắt đầu công kích thành phố này từ mọi hướng. Theo kênh truyền hình Al-Jazeera, những dân thường còn ở lại đến phút chót đã vội vã rời thành phố.

Quân đội của ông Gaddafi đã tiến vào được thành phố từ hướng tây. Các khu vực còn lại của Ajdabyah vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy, song bị pháo kích thường xuyên.

Chiếm giữ được thành phố này sẽ mở đường cho quân đội Libya tới Benghazi.

Tình thế chiến tranh ở Libya đang ngày càng giống trò chơi kéo co khi mà các đối thủ gần ngang sức nhau không thể đảo ngược tình thế có lợi cho mình. Trong bối cảnh bế tắc đó, NATO bắt đầu nói rằng, giải quyết cuộc xung đột ở Libya chỉ bằng quân sự là không thể và đang tìm kiếm giải pháp chính trị cho tình hình Libya.
Tướng Carter Ham, Tư lệnh Bộ chỉ huy châu Phi của Mỹ cũng nói sẽ không thể lật đổ Gaddafi bằng vũ lực.

Quân chính phủ và dân quân thân Gaddafi vẫn kiên cường chiến đấu
Trong mấy ngày đêm qua, chiến tuyến ngăn cách quân đội Libya và quân nổi dậy chạy giữa các thành phó Marsa el-Brega và Ajdabyah. Quân nổi dậy kháng cự rất mãnh liệt ở Ajdabyah vì nếu thất thủ ở thành phố cửa ngõ này của Benghazi tình thế của họ sẽ nguy ngập.

Nhiều khi các đơn vị tiền tiêu của các bên đã lao vào cận chiến và cơ động rất nhiều khiến bộ chỉ huy NATO bị lầm lẫn. Sau cuộc không kích “chi viện” kiểu này, quân nổi dậy buộc phải rút từ Marsa el-Brega về hướng Ajdabyah. 

Như vậy, đến nay, không quân NATO đã có 2 vụ đánh nhầm nghiêm trọng. Hôm 2.4, gần thành phố Marsa el-Brega, máy bay NATO đã tấn công một đoàn xe của quân nổi dậy, giết chết 14 người. Hôm 7.4, gần như cũng tại chỗ đó, đoàn gần 20 xe tăng của quân nổi dậy đã bị tấn công.

Hôm thứ sáu, 8.4, NATO chủ yếu tấn công khu vực Marsa el-Brega và Misurata với các mục tiêu chính là xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, tên lửa, vũ khí phòng không, các kho đạn của quân chính phủ.

Các vụ tấn công nhầm của không quân NATO đã buộc quân nổi dậy áp dụng biện pháp khác thường là sơn màu hồng lên phía trên các xe ô tô và xe cộ khác của họ để các phi công NATO có thể phân biệt bạn, thù. Nhưng chưa rõ là phi công NATO đã biết điều đó chưa. Sau khiNATO tiếp quản quyền chỉ huy chiến dịch Libya hôm 31.3 cho đến ngày 8.4, họ đã tiến hành 1.325 phi vụ chiến đấu, trong đó có 527 phi vụ tiến công.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, quân đội Libya lẽ ra đã chiếm được Benghazi nếu như các máy bay NATO không liên tục tấn công họ. Các kênh truyền hình Arab cho biết, trong hôm thứ bảy, 9.4, máy bay liên quân đã tiêu diệt 17 xe tăng của quân đội Gaddafi (15 chiếc ở gần thành phố Misurata, cách Tripoli 200 km về phía đông và 2 chiếc ở gần thành phố Marsa el-Brega ở phía nam Ajdabyah).

Hằng ngày, không quân NATO thực hiện tới 200 phi vụ chiến đấu, và trong 10 ngày kể từ NATO nhận quyền chỉ huy chiến dịch, số phi vụ chiến đấu đã thực hiện là hơn 1.500.

Mục tiêu chủ yếu của không quân NATO hôm thứ bảy, 9.4, là quân đội của ông Gaddafi đang tấn công thành phố bị vây hãm Misurata. Có lúc, quân đội Gaddafi đã đột phá được vào thành phố, song lại bị đánh bật ra. Trong trận đánh có không dưới 30 quân nổi dậy bị tiêu diệt. Không có thông tin về tổn thất của quân đội Gaddafi, song chỉ tiêng kíp xe của 17 xe tăng cháy đã là hơn 50 người. 

Thông tin hôm chủ nhật, 10.4 cho biết, quân đội Libya đã đột phá vào trung tâm Ajdabyah và đang giành giật khu vực này.

Tờ Komsolmolskaya Pravda của Nga hôm 6.4 cho biết, phóng viên của họ đã gặp một sĩ quan Belarus tên là Mikhail đang chiến đấu cho ông Gaddafi. Theo lời Mikhail, hiện có mấy trăm cố vấn quân sự Belarus đang hoạt động trong quân đội Libya, họ không trực tiếp chiến đấu, song thường xuyên có mặt trên tuyến đầu.

  • Nguồn: Newsru, 8, 9, 10.4.11.

Print Print E-mail Print