Vietnamdefence.com

 

Máy bay NATO chặn tiêm kích của quân nổi dậy Libya

VietnamDefence - Sau mấy vụ không kích nhầm quân nổi dậy, không quân NATO lại một lần nữa tỏ ra “khách quan” khi ngăn chặn một máy bay tiêm kích của quân nổi dậy vi phạm chế độ cấm bay, AFP đưa tin hôm 9.4, dẫn lời một quan chức NATO.

Chiếc MiG-23 của quân nổi dậy chống ông Gaddafi đã cất cánh từ một sân bay gần thành phố Benghazai do quân nổi dậy kiểm soát vào buổi sáng và trong vài phút đã bị một máy bay do thám AWACS của NATO phát hiện.

Hai máy bay NATO đã được phái tiếp cận chiếc MiG-23. Viên phi công MiG-23 đã nhanh chóng phản ứng với tín hiệu của các phi công NATO và ngoan ngoãn hạ cánh xuống sân bay gần nhất.

Đây là trường hợp đầu tiên máy bay quân nổi loạn vi phạm chế độ cấm bay kể từ khi quyền chỉ huy chiến dịch quân sự ở Libya được giao cho NATO. Đại diện NATO khẳng định, máy bay của cả lực lượng của ông Gaddafi lẫn của quân nổi dậy đều phải chấp hành lệnh cấm bay, không có ngoại lệ.

Ngày 17.3.2011, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết lập vùng cấm bay ở Libya và cho phép sử dụng  vũ lực, trừ xâm lược mặt đất. Ngày 19.3, Không quân Pháp, Anh và Mỹ bắt đầu oanh kích các khu vực do ông Gaddafi kiểm soát. Ngày 31.3, quyền chỉ huy chiến dịch quân sự chống Libya chuyển sang tay NATO. Các máy bay Mỹ ngừng tham gia ném bom Libya hôm 4.4.

  • Nguồn: Lenta, 9.4.2011.

Print Print E-mail Print