Vietnamdefence.com

 

Cuộc thập tự chinh vô lương tâm

VietnamDefence - Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã so sánh chiến dịch quân sự của phương Tây ở Libya với cuộc thập tự chinh khi nói rằng, không ai có quyền từ bên ngoài can thiệp vào các cuộc xung đột chính trị nội bộ.

Ông Putin chỉ trích nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ về Libya, gọi nó là “không đủ giá trị và tổn hại”. “Nó cho phép tất cả làm mọi thứ, mọi hành động đối với một nhà nước có chủ quyền. [...] Tôi thấy nó giống như lời kêu gọi thập tự chinh thời Trung cổ, khi mà ai đó kêu gọi ai đó đến một nơi nhất định và giải phóng cái gì đó”, - Thủ tướng Nga nói. 

Ông Vladimir Putin và ông Muammar Gaddafi (AFP)

Ông Putin còn đánh giá chính sách của Mỹ can thiệp vào các cuộc xung đột ở các nước khác như một xu hướng bền vững, trong đó không có cả lương tâm lẫn logic. Ông cũng nhắc lại rằng, Belgrade đã bị đánh bom thời TT Bill Clinton, còn thời George Bush cha và George Bush con là Iraq và Afghanistan.
Ông Putin nhấn mạnh, chính phủ Nga không phụ trách các vấn đề đối ngoại, nhưng ông có ý kiến cá nhân về những gì đang diễn ra ở Libya. Theo ông, chế độ ở Libya không phù hợp với những tiêu chí của một quốc gia dân chủ, nhưng điều đó “không có nghĩa là ai đó được phép từ bên ngoài can thiệp vào một cuộc xung đột chính trị nội bộ, thậm chí xung đột quân sự để bảo vệ cho một trong các bên”.
Nhân các sự kiện ở Libya, ông Putin cũng khẳng định tính đúng đắn trong quyết định của chính quyền Nga củng cố khả năng quốc phòng của đất nước.
Thủ tướng Nga đưa ra các phát biểu trên ở Udmurtya tại cuộc gặp các công nhân Nhà máy Votkinsk chuyển sản xuất tên lửa đường đạn chiến lược của Nga.

  • Nguồn: Lenta, 21.3.2011.

Print Print E-mail Print