Vietnamdefence.com

 

Bênh Gaddafi, đại sứ Nga ở Libya mất chức

VietnamDefence - Nga suýt nữa bán đứng Libya - ủng hộ nghị quyết 1973.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Khi bàn bạc xác định lập trường chính thức của Nga về nghị quyết 1973 của HĐBA LHQ về Libya, TT Nga Dmitry Medvedev đã nghiêng về ủng hộ can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến ở Libya, tờ Kommersant cho hay.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga lại xem xét khả năng dùng quyền phủ quyết đối với nghị quyết 1973, bản nghị quyết thực tế mở đường cho can thiệp vũ trang. Cuối cùng, Nga đã chọn giải pháp thỏa hiệp giữa 2 quan điểm và Nga đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết 1973.

Tuy nhiên, thư ký báo chí của TT Nga Natalia Timakova cho biết, lập trường của Kremlin là nhất quán và không có các phương án khác nhau.

Cũng theo tờ Kommersant, nguyên nhân đại sứ Nga ở Libya mất chức chỉ vài giờ trước khi thông qua nghị quyết 1973. Đó là vì ông Vladimir Chamov đã bảo vệ quyền lợi của Libya và ủng hộ chế độ Gaddafi, gây phương hại cho lợi ích của Nga. Việc ông Chamov mất chức theo quyết định của Điện Kremlin được tiết lộ hôm 19.3.

Trước đó, Nga đã ủng hộ trừng phạt đối với ông M. Gaddafi và giới thân cận, lên án chính sách của ông M. Gaddafi và việc trấn áp bạo loạn bằng vũ lực ở nước này.

Nghị quyết 1973 đã được thông qua với 10/15 nước thành viên HĐBA LHQ ủng hộ, 5 nước bỏ phiếu trắng là Nga, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Brazil.

Chiến dịch quân sự bắt đầu hôm 19.3 khi máy bay Pháp không kích Libya, tiếp sau đó là các cuộc tiến công của quân đội Mỹ, Anh và nhiều nước khác.
Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi liên quân chấm dứt chiến dịch quân sự ở Libya
  • Nguồn: Lenta, 21.3.11.

Print Print E-mail Print