Vietnamdefence.com

 

Chương trình tiêm kích tàng hình KF-X sống lại nhờ vụ pháo kích

VietnamDefence - Lãnh đạo quân đội Hàn Quốc đang xem xét vấn đề phát triển máy bay tiêm kích tàng hình nội địa, có khả năng đối phó hiệu quả hơn mối đe dọa quân sự từ Bắc Triều Tiên vào năm 2020.

Một trong những mô hình sơ khai của tiêm kích KF-X

Năm 2001, chính phủ Hàn Quốc đã khởi động chương trình KF-X, theo đó dự kiến đến năm 2020, phát triển và sản xuất 120 tiêm kích thế hệ 5. Máy bay này sẽ có độ bộc lộ nhỏ hơn các tiêm kích Rafale của Pháp và Typhoon của châu Âu, nhưng không bằng khả năng tàng hình của F-35. Sau đó, họ tuyên bố chương trình này đang bị xem xét lại do các vấn đề kỹ thuật và tài chính. Năm 2007, Viện Nghiên cứu Hàn Quốc kết luận rằng, chương trình KF-X về kinh tế sẽ không có sức sống. Trị giá chương trình ước tính ít nhất là 8 tỷ USD, lợi ích kinh tế dự kiến chỉ 3 tỷ USD.

Một trong những mô hình sơ khai của tiêm kích KF-X

Tuy vậy, trong bối cảnh mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Bắc Triều Tiên gia tăng, nhất là sau vụ pháo kích đảo Yeongpyeong, quân đội Hàn Quốc đang thay đổi các ưu tiên của chương trình này.

“Khái niệm chính được chuyển thành phát triển một tiêm kích tàng hình, có khả năng vô hình đối với radar của kẻ địch. Vụ pháo kích đã đem đến những thay đổi cho chương trình. Nếu chúng ta có các tiêm kích tàng hình, điều đó có thể gây tác động tâm lý lớn đối với lãnh đạo Bắc Triều Tiên”, một nguồn tin quân sự tiết lộ với hãng Yonhap.

Việc phát triển tiêm kích tàng hình có thể trì hoãn việc mua tiêm kích nước ngoài theo cuộc thầu FX, theo đó đến năm 2020, dự kiến mua 120 máy bay chiến đấu công nghệ cao của phương Tây. Trong 2 cuộc thầu trước đó (2001 và 2008), thắng thầu là Boeing, hãng đã cung cấp cho Không quân Hàn Quốc 61 tiêm kích F-15K.

  • Nguồn: koreatimes.co.kr, MP 27.12.10.

Print Print E-mail Print