Vietnamdefence.com

 

Anh âm mưu thủ tiêu Gaddafi

VietnamDefence - Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh Sir David Richards không thể nhất trí về việc có cần sát hại nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hay không.

Thủ tướng Anh David Cameron thông báo về việc quân đội Anh tham chiến tại Libya
trước cửa Dinh thủ tướng số 10 Downing street

Thủ tướng Cameron cho rằng, ông Gaddafi có thể trở thành mục tiêu của các cuộc cuộc tiến công của liên quân trong trường hợp việc đó không đe dọa dân thường. 

Sir David Richards, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh

Còn Tướng Richards nhấn mạnh rằng, mưu toan thủ tiêu nhà lãnh đạo Libya không được xác định trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Libya. 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox cũng ủng hộ lập trường của ông Cameron. Trước đó, ông công khai xác nhận việc giết hại Gaddafi là phương án hành động có thể của liên quân ở Libya. 

Hôm thứ hai, 21.3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox tuyên bố, ông sẽ cho phép tấn công boongke của Gaddafi một khi điều đó không làm thương vong dân thường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng, Lầu Năm góc không có kế hoạch tiêu diệt nhà lãnh đạo Libya mà chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm vùng cấm bay ở Libya. Hôm thứ hai, được biết 1 quả tên lửa Tomahawk đã phá hủy một tòa nhà trong khu dinh thự của ông Gaddafi.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng đã không loại trừ khả năng Gaddafi có thể bị tiêu diệt.

Tờ The Daily Mail thì đưa tin, cơ quan tình báo Anh MI6 đã cảnh cáo giới thân cận của Đại tá Muammar Gaddafi rằng, ông Gaddafi sẽ bị thủ tiêu nếu không tự nguyên rời bỏ quyền lực, 

Trong các tin nhắn do các nhân viên tình báo Anh gửi đi có nói rằng, liên quân có trong tay tọa độ hầm trú ẩn của ông Gaddafi và 1 quả tên lửa hành trình SCALP đã được dẫn vào đó.

Nhà lãnh đạo Libya M. Gaddafi

Tướng David Richards sau đó đã bác bỏ dư luận nói rằng, chính quyền Anh không loại trừ việc giết hại ông M. Gaddafi.

Theo Tướng Richards, liên minh quốc tế tham gia chiến dịch quân sự ở Libya hành động  trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Nghị quyết này không trao quyền thủ tiêu nhà lãnh đạo Libya mà chỉ cho phép áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ dân thường trước quân thân chính phủ.

Tướng Richards đưa ra tuyên bố trên sau khi tờ The Daily Mail đăng bài nói cơ quan tình báo Anh MI6 có dự định thủ tiêu ông Gaddafi nếu như ông không từ bỏ quyền lực.

Những tranh cãi ở giới chóp bu đã dấy lên lo ngại về việc liên minh quốc tế chống Libya sẽ không thể thống nhất về các mục tiêu cuối cùng của chiến dịch, cũng như về vai trò tương lai của NATO ở Libya và về việc phe nổi dậy Libya tiến hành hoạt động quân sự là có hợp pháp không.

  • Nguồn: Lenta, 21.3, Newsru, 22.3.2011.

 
 

Print Print E-mail Print