Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ điều chỉnh kế hoạch đóng tàu ngầm Project 75I

VietnamDefence - Hội đồng mua sắm quốc phòng của Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã thông qua quyết định không để các công ty tư nhân Ấn Độ tham gia chương trình đóng 6 tàu ngầm thông thường thế hệ mới cho Hải quân Ấn Độ trong khuôn khổ dự án Project 75I, tờ Business Standart đưa tin dẫn các nguồn trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Ban đầu dự định 3 trong số 6 tàu ngầm Project 75I sẽ được đóng tại hãng đóng tàu nhà nước Magazon Dock ở Mumbai, 1 tàu đóng tại xưởng đóng tàu Hundustan Shipyard Ltd ở Visahapatnam mà Bộ Quốc phòng Ấn Độ mới mua, có sự hỗ trợ của một nhà thầu phụ nước ngoài, còn 2 tàu nữa sẽ do hãng nước ngoài thắng thầu cung cấp, hoặc do một hãng đóng tàu tư nhân Ấn Độ đóng.

luckybogey.wordpress.com

Dự kiến, sẽ có các công ty tư nhân Larsen and Toubro (L&T)và Pipapav tham gia giành quyền đóng 2 tàu ngầm, nhưng nay Bộ Quốc phòng đã quyết định 2 tàu ngầm này sẽ đóng ở nước ngoài.

Nguyên nhân đưa ra quyết định này là việc thời gian đóng tàu ngầm tại các xưởng đóng tàu trong nước bị trễ nhiều. Ví dụ, theo hợp đồng ký trong thập niên 1980 với công ty Howaldtswerke-Deutsche Werft GmbH (HDW) của Đức cung cấp tàu ngầm Type-209/1500, để đóng 2 tàu đầu tiên ở Đức đã phải mất 56 tháng/tàu. Trong khi đó, Magazon Dock đóng 2 tàu tiếp theo trong tương ứng là 98 và 116 tháng. Hiện nay, chương trình đóng 6 tàu ngầm thông thường lớp Scorpene do Magazon Dock thực hiện đang bị chậm tiến độ 30 tháng.

Theo Bộ chỉ huy Hải quân Ấn Độ vốn vận động cho quyết định vừa được đưa ra thì việc đóng các tàu ngầm thông thường Project 75I đầu tiên ở nước ngoài sẽ bảo đảm việc lắp ráp và chuyển giao trong thời gian ngắn hơn.

luckybogey.wordpress.com

Quyết định này dĩ nhiên là sự bất ngờ khó chịu đối với các công ty tư nhân, trong đó có L&T và Pipapav vì họ đã đầu tư khá nhiều vào hạ tầng các xưởng đóng tàu để mong nhận được hợp đồng đóng tàu ngầm.

Theo đại diện L&T, xưởng đóng tàu Magazon Dock sẽ bận đóng các tàu ngầm diesel-điện Scorpene ít nhất đến năm 2019 và sẽ không thể đồng thời đóng thêm 3 tàu Project 75I. Tuy nhiên, theo Bộ chỉ huy Hải quân Ấn Độ, Bộ Quốc phòng đã trình kế hoạch cải tổ xưởng đóng tàu, theo đó sẽ xây dựng thêm dây chuyền lắp ráp thứ hai.

Theo các chuyên gia Ấn Độ, quyết định vừa thông qua có thể kéo dài thời hạn thực hiện chương trình Project 75I vì nó đòi hỏi sự cho phép của Ủy ban An ninh của Chính phủ Ấn Độ, thủ tục này thường mất 12 -24 tháng. Ngoài ra, việc đóng tàu ngầm thông thường ở nước ngoài sẽ đắt hơn và cần thêm kinh phí. Hiện tại, giá thành đóng 6 tàu Project 75I ước tính là 500 tỷ Rupee (gần 10,7 tỷ USD).

Thư mời thầu tham gia đóng Project 75I dự định gửi cho Rosoboronoexport (Nga), DCNS (Pháp), HDW (Đức), Navantia (Tây Ban Nha) và Ficantieri (Italia).
Năm 1999, Ủy ban An ninh của Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn kế hoạch 30 năm đóng cho Hải quân Ấn Độ 24 tàu ngầm thông thường. Dự án dự kiến đóng 6 tàu ngầm thông thường bằng công nghệ phương Tây và 6 tàu ngầm thông thường nữa bằng công nghệ Nga. Tiếp đó, dự định đóng 12 tàu ngầm thông thường theo thiết kế nội địa.

Theo đánh giá của Hải quân Ấn Độ, các tàu ngầm thông thường có khả năng hoạt động độc lập cao hơn và uy lực vũ khí mạnh hơn, còn tàu ngầm phương Tây thì tàng hình hơn. Bằng cách đó, các nhà thiết kế Ấn Độ sẽ tiếp cận được công nghệ của cả hai.

  • Nguồn: Business Standart, 30.8.10; Armstrade, 31.8.10.

Print Print E-mail Print