Vietnamdefence.com

 

Nga vinh danh điệp viên huyền thoại Kim Philby

VietnamDefence - Điệp viên huyền thoại Kim Philby vừa được vinh danh với tấm bảng đồng in hình và câu nói nổi tiếng của ông tại trụ sở của Cục Tình báo đối ngoại SVR của Nga ở Moskva.

Tấm bảng đồng được đặt tại trụ sở SVR

Phó Thủ tướng Nga S. Ivanov, bà Rufina Pukhova - phu nhân Kim Philby, và Giám đốc SVR M. Fradkov (từ trái qua phải) tại buổi lễ

Tham dự lễ vinh danh có Phó Thủ tướng Nga Sergei Ivanov, Giám đốc SVR Mikhail Fradkov và phu nhân của Kim Philby là Rufina Pukhova.

Chân dung Philby được khắc họa trên tấm bảng đồng giống như vị thần trấn môn Janus trong thần thoại La Mã, với hai gương mặt đối diện nhau, tượng trưng cho sự thay đổi, chuyển tiếp, khởi đầu và kết thúc.

Tấm bảng cũng in câu nói của Philby: “Nhìn lại cuộc đời mình đã cống hiến cho sự nghiệp, tôi tin tưởng chân thành và mạnh mẽ sự nghiệp đó là đúng đắn”.

Harold Adrian Russell 'Kim' Philby (1.1.1912-11.5.1988) là sĩ quan cao cấp của Cục Tình báo Anh MI-6 (Secret Intelligence Service), làm việc cho tình báo Liên Xô từ năm 1933, thành viên của nhóm tình báo “Bộ ngũ Cambridge” lừng danh, chạy trốn sang Liên Xô năm 1963. Tại Liên Xô, ông tiếp tục tham gia đào tạo các sĩ quan tình báo trẻ cho KGB. Ông mất năm 1988 và được an táng ở Moskva.

  • Nguồn: BBC, 9.12.2010.

Print Print E-mail Print