Vietnamdefence.com

 

25 điệp viên lừng danh (2)

VietnamDefence - Tuy tên tuổi của họ thường được phổ biến nhờ Hollywood và nhiều khi dưới hình thức có vẻ khó tin, các điệp viên đó thực sự tồn tại.

14. Bộ ngũ Cambridge

Bộ ngũ Cambridge (Cambridge Five) là một lưới gián điệp được tuyển chọn một phần bởi tình báo viên Liên Xô Arnold Deutsch ở Vương quốc Anh, và đã cung cấp thông tin tình báo cho Liên Xô trong Thế chiến II và ít nhất là đến đầu những năm 1950.

Bốn thành viên của lưới đã được xác định, nhưng người thứ năm đã không bao giờ được tìm thấy.

Tên của nhóm điệp viên này bắt nguồn từ thực tế là tất cả họ đều đã đến với chủ nghĩa cộng sản khi đang học tại Đại họcCambridge.


13. Richard Sorge


Richard Sorge là một người cộng sản Đức và tình báo viên làm việc cho Liên Xô. Ông trở nên rất nổi tiếng với những người đam mê hoạt động gián điệp vì hoạt động thu thập tin tình báo của ông trong Thế chiến II.

Ông đã làm việc như một nhà báo ở cả Đức và Nhật Bản, nơi ông bị giam giữ vì làm gián điệp và cuối cùng bị treo cổ.

12. Virginia Hall


Nổi tiếng giữa người Đức với biệt danh “Artemis”, Hall là một gián điệp người Mỹ làm việc cho Cơ quan tình báo hành động đặc biệt SOE của Anh trong Thế chiến II trong thập niên 1940 và sau đó là cho Văn phòng Hoạt vụ chiến lược OSS và Ban Hoạt động đặc biệt của CIA.

Mặc dù chân của cô bị cắt bỏ từ đầu gối xuống, các công việc bí mật của cô bao gồm việc giúp đỡ các hoạt động phong trào kháng chiến bí mật Pháp trong khi làm phóng viên và lẩn tránh bọn Gestapo trong khi liên lạc với phong trào kháng chiến Pháp ở miền trung nước Pháp.

Cả hai việc đó đều đưa “người phụ nữ khập khiễng” vào danh sách truy nã gắt gao nhất của Đức phát xít.

11. Nancy Grace Augusta Wake

Cô đã trở thành một nhân vật hàng đầu trong phong trào kháng chiến Pháp và là một trong những quân nhân đồng minh được tặng thưởng nhiều huân huy chương nhất của cuộc chiến.

10. George Koval

Là người Mỹ từ khi sinh ra, ông chuyển đến Nga khi còn là đứa trẻ và sau đó được tuyển dụng bởi Tổng cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu quân đội Liên Xô GRU và đánh trở lại Mỹ để thu thập thông tin về dự án bom hạt nhân với mật danh DELMAR.

Khi ông giành được vị trí một kỹ sư trong Dự án Manhattan sản xuất bom nguyên tử đầu tiên trong Thế chiến II từ năm 1942-1946, ông đã được tự do truy cập dữ liệu mà ông đã chuyển về Liên Xô.

Được truy tặng danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga, những đóng góp của Koval đã giúp Liên Xô rút ngắn nhiều thời gian phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

9. Elyesa Bazna

Là điệp viên mật người Albania làm gián điệp cho Đức trong Thế chiến II, Elyesa Bazna đã bán tin cho người Đức dưới mật danh “Cicero”.

Ông được cho là bán một số bí mật nguy hiểm nhất của đồng minh và có lẽ là một trong nguồn tin hàng đầu của các nước phe Trục.

8. Julius và Ethel Rosenberg

Là những thường dân đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị xử tử vì làm gián điệp, Julius và Ethel Rosenberg đã bị buộc tội chuyển giao bí mật bom nguyên tử cho Liên Xô trong những năm 1950.

Julius đã lấy được các tài liệu từ người anh vợ của ông, David Greenglass, người đã cung cấp tài liệu lấy từ Los Alamos.

Họ đã bị xử tử trên ghế điện tại nhà tù Sing Sing vào năm 1953.

7. Klaus Fuchs


Klaus Fuchs là nhà vật lý lý thuyết người Đức, những đóng góp quan trọng của ông bao gồm các loại vũ khí phân hạch đầu tiên và các mô hình đầu tiên của bom khinh khí, đã bị kết án vì làm rò rỉ ra thông tin về việc nghiên cứu bom nguyên tử (Dự án Manhattan) cho Liên Xô vào năm 1950.

Cuối cùng, ông đã bị kết án và chỉ ngồi tù 14 năm lời đã thú tội.

6. Oleg Penkovsky

Được biết đến với mật danh “Điệp viên ANH HÙNG”, Oleg Penkovsky, một đại tá trong cơ quan tình báo quân sự GRU của Liên Xô, đã cung cấp tin tình báo cho chính phủ Mỹ trong thập niên 1950 và 1960.

Ông chịu trách nhiệm về “cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba” vì ông đã báo cho Anh và Mỹ về việc Liên Xô triển khai tên lửa ở Cuba.

Thông tin của ông đã giúp các nhà phân tích khám phá ra những hầm phóng và xe chở tên lửa bằng cách sử dụng không ảnh độ phân giải thấp chụp từ máy bay do thám.

Người ta cho rằng, ông đã bị Liên Xô xét xử và kết án tử hình vì tội phản quốc vào năm 1963.

5. Ray Mawby

Raymond Llewellyn Mawby là một nghị sĩ của đảng Bảo thủ tại quốc hội Anh đã làm gián điệp cho Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc trong thời chiến tranh lạnh.

Với mật danh “Laval”, ông đã nhận được 100 bảng Anh cho mỗi mẩu tin mà ông chuyển giao, kể cả các bản vẽ văn phòng Thủ tướng Anh.

4. Christopher Boyce và Andrew Daulton Lee

Được đặt biệt danh là “Falcon và Snowman”, bộ đôi này đã tạo ra một lỗ hổng nghiêm trọng trong an ninh quốc gia của chính phủ Mỹ trong thập niên 1970.

Boyce, người đã làm việc cho một công ty hàng không vũ trụ theo hợp đồng với chính phủ Mỹ, tình cờ gặp một số thông tin tuyệt mật.

Ông ta đã quyết định bán tin cho Liên Xô thông qua người bạn Lee của mình. Lee bán những thông tin này cho đại sứ quán Nga tại Mexico. Tuy nhiên, khi Lee bị bắt vì một tội không liên quan, hoạt động của họ đã bị phát hiện.

3. Robert Philip Hanssen

Cựu nhân viên FBI làm gián điệp cho Liên Xô trong 22 năm kể từ năm 1979, Hanssen bị buộc tội bán tin để lấy hơn 1,4 triêu USD.

Được coi là “thảm họa tình báo tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông ta đã bị phán quyết phạm 13 tội danh gián điệp và hiện đang chịu án chung thân tại nhà tù ở Florence, bang Colorado, Mỹ.

2. Aldrich Ames

Là điệp viên hai mang của Liên Xô, cựu sĩ quan phản gián CIA Ames đã báo cho KGB ít nhất 100 điệp viên CIA cho KGB khiến ít nhất 10 điệp viên vì tiền của CIA bị xử tử.

Aldrich Ames đang chiu án chung thân ở nhà tù tại Allenwood, Pennsylvania.

Aldrich Ames



1. Jonathan Pollard

Nhà phân tích làm việc cho chính phủ Mỹ, sinh ra ở Texas, Jonathan Pollard làm gián điệp cho Israel để lấy tiền mặt, kim cương... trong năm 1987.

Theo Cục Điều tra hình sự hải quân Mỹ NCIS, Pollard đã chuyển thông tin mật cho Pakistan trong một số lần thông qua một bên thứ ba, cho Nam Phi, và thậm chí cho Trung Quốc nhân danh vợ mình để thúc đẩy lợi ích kinh doanh cá nhân của bà ta.

Ông ta chỉ bị phát hiện khi một đồng nghiệp bắt gặp ông ta đưa một số thông tin mật khỏi nơi làm việc.














Nguồn: List25, 9.8.2013.

Print Print E-mail Print