Vietnamdefence.com

 

Tin tặc Iran vuốt râu hùm

VietnamDefence - Các tin tặc Iran xâm nhập thành công các máy tính của Hải quân Mỹ.

Theo tiết lộ của các quan chức Mỹ giấu tên, một nhóm tin tặc Iran làm việc cho chính phủ Iran hoặc được chính phủ ủng hộ đã thực hiện cuộc tấn công mạng vào mạng máy tính của Hải quân Mỹ. Trong mạng máy tính này không có thông tin mật, nhưng bản thân cuộc tấn công khiến quân đội Mỹ rât lo ngại.

Theo các nguồn tin, tin tặc đã không đánh cắp thông tin quan trọng nào, nhưng sức mạnh của cuộc tấn công mạng đã khiến Lầu Năm góc rất lo lắng, tờ Wall Street Journal viết. Các kỹ năng hacking của người Iran đã dần tăng lên và trở thành mối lo của quân dội Mỹ giống như tài năng của tin tặc Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey và Quốc hội Mỹ đã được thông báo về cuộc tấn công mạng này. Iran chưa đưa ra bình luận gì về vụ này.

Các cuộc tấn công mạng và nỗ lực do thám điện tử trước đó của Iran đều nhằm vào các ngân hàng và cơ sở năng lượng của Mỹ. Mỹ đã nghi ngờ có “dấu vết Iran” trong các cuộc tấn công vào các ngân hàng Bank of America Corp, JPMorgan Chase và Citigroup của họ. Các sự cố đã khiến Wall Street tổn thấy nhiều chục triệu đô la.

Theo nhà đồng sở hữu công ty tư nhân về bảo mật CrowdStrike, ông Dmitri Alperovich, lưu lượng đến các site của các nhà băng trên là “chưa từng có”. Trong một số cuộc tấn công, thông tin đến với tốc độ đến 100 Gbit/s, cao hơn 10-20 lần so với một cuộc tấn công DdoS bình thường.

Đáng lưu ý là trước đó, các chuyên gia phương Tây rất hoài nghi khả năng này của Iran, trước hết do sự lạc hậu kỹ thuật của nước này. Nhưng sau cuộc tấn công máy tính mạnh mẽ từ phía Mỹ vào các xí nghiệp công nghiệp hạt nhân Iran vào năm 2010, Tehran đang xây dựng các hệ thống tin tặc của mình.

Mỹ tố cáo Trung Quốc mùa xuân năm 2013 đã tiếp cận được các bản vẽ những loại vũ khí tiên tiến nhất của Mỹ. Theo báo cáo của Hội đồng Khoa học Bộ Quốc phòng Mỹ dành cho lãnh đạo Lầu Năm góc thì hơn 20 bản vẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với lĩnh vực phòng thủ tên lửa và không quân đã lọt vào tay tin tặc Trung Quốc.

Nguồn: Russia Today, Telegrafist, 28.9.2013.

Print Print E-mail Print