Vietnamdefence.com

 

Tình báo Mỹ đột nhập hệ thống mạng của hàng không Nga

VietnamDefence - Tình báo Mỹ đã theo dõi hãng hàng không Nga Aeroflot.

RIA Novosti
Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA đã xâm nhập hệ thống đặt vé của Aeroflot.

Theo những tài liệu mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp mới được công bố, tình báo Mỹ đánh giá thông tin của Aeroflot là “thông tin dành cho tình báo”.

NSA đã tiếp cận được hệ thống đặt vé của hãng hàn không Nga Aeroflot, những liên lạc nội bộ của kênh truyền hình Al Jazeera và tiến hành “theo dõi điện tử” đối với các cơ quan đại diện ngoại giao Pháp ở New York và Washington. Các tài liệu đề tương ứng tháng 3/2006 và tháng 7/2010.

Trong một tài liệu đó có nói NSA đã xâm nhập được vào các kênh liên lạc được bảo vệ đặc biệt của “các mục tiêu thú vị”, trong đó có Aeroflot và Al Jazeera. Nhưng tài liệu không cho biết, NSA do thám Aeroflot, các nhà báo và các nhà quản lý của Al Jazeera ở mức độ nào, họ còn tiếp tục theo dõi điện tử Aeroflot và Al Jazeera hay không.

NSA đặc biệt quan tâm tới Al Jazeera với trụ sở ở Doha, trước hết là vì kênh truyền hình này phát hành đi các thông điệp tiếng nói và hình ảnh của những tên trùm của Al-Qaeda. Những đối tượng được lựa chọn trong Al Jazeera được nội bộ NSA đánh giá là “những nguồn tin có tiềm năng cao, có giá trị đối với tình báo”. Thông tin được thu thập và chuyển tới các đơn vị liên quan của NSA để phân tích tiếp.

Ngoài ra, NSA còn tiến hành “theo dõi điện tử” có chủ đích đối với các cơ quan đại diện ngoại giao Pháp ở New York và Washington. Tài liệu “bí mật đặc biệt” thứ hai cho biết, người Mỹ tỏ ra quan tâm đến mạng máy tính nội bộ của Bộ Ngoại giao Pháp vốn kết nối với các máy tính của các nhà ngoại giao tại các sứ quán, lãnh sự quán và trụ sở Bộ Ngoại giao ở Paris.

Hoạt động thu thập tin tình báo liên quan đến Bộ Ngoại giao Pháp của NSA được tài liệu gọi là “câu chuyện thành công” của NSA. Tại các phái bộ ngoại giao Pháp tại LHQ ở New York và Washington, các chuyên gia NSA đã đặt máy nghe trộm. Ví dụ, ở New York họ thu thập các hình chụp màn hình máy tính của các nhà ngoại giao. Các cơ quan đại diện Pháp trong tài liệu có các mật danh Blackfoot (ở New York) và Wabash (Washington).

Theo một số nguồn tin, Pháp là một trong các mục tiêu ưu tiên của tình báo Mỹ. Ngoài chính sách đối ngoại của Pháp, NSA đã tỏ ra rất quan tâm đến hoạt động của các hãng vũ khí Pháp và theo dõi tình hình tài chính nước này.

Nguồn: Dni, 1.9.2013.

Print Print E-mail Print