Vietnamdefence.com

 

WikiLeaks tiếp tục tố giác việc theo dõi Internet

VietnamDefence - Kênh truyền hình Nga Russia Today (RT) đã nhận được từ cổng thông tin WikiLeaks tài liệu mật về các công ty đang cung cấp những phần mềm gián điệp và hệ thống theo dõi điện tử cho các chế độ được coi là chuyên chế.

WikiLeaks (Karl-Josef Hildenbrand / AFP)
Các tài liệu liên quan đến các hãng Gamma International và Trovicor, vốn có tên trong danh sách của tổ chức Phóng viên không biên giới với tư cách những kẻ thù của Internet.

Trong các file bị công khai cũng nhắc đến các công ty Cobham, Amees, Digital Barriers, ETL Group, UTIMACO, Telesoft Technologies. Nhờ các tài liệu do WikiLeaks cung cấp, có thể hiểu cách chính quyền một số nước tiến hành theo dõi Internet.

WikiLeaks không phát hiện được các chứng cứ trực tiếp về mối liên hệ giữa chính quyền các nước này với các công ty cung cấp thiết bị do thám. Tuy nhiên, các tài liệu quảng cáo, tài khoản, các chỉ thị nội bộ, cũng như các sơ đồ, hình vẽ… đã cho thấy điều đó.

RT là cơ quan báo chí duy nhất của Nga trở thành đối tác của WikiLeaks ở Nga và được tiếp cận những thông tin mật được tiết lộ mới. Trên cơ sở các tài liệu, RT đã chuẩn bị một loại tin về cách thức các chính phủ theo dõi công dân của mình.

WikiLeaks chuyên đăng tải các tài liệu nội bộ và tài liệu mật. Đợt công khai tài liệu lớn nhất là vào mùa hè năm 2010. Mỹ cho rằng, việc công bố điện tín ngoại giao của họ đe dọa an ninh của nước này. Chính quyền Mỹ đang tìm cách để Anh trục xuất Julian Assange khỏi London, nơi anh ta đang ẩn náu tại sứ quán Ecuadỏ. Các cơ quan chấp pháp Thụy Điển cũng nghi ngờ Assange phạm tội hiếp dâm.

Trong khi đó, binh nhì Bradley Manning, người đã chuyển cho WikiLeaks gần 700.000 tài liệu mật, đã bị Mỹ kết án 35 năm tù vào tháng 8/2013. Manning đã viết đơn xin ân xá tới Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nguồn: Lenta, 5.9.2013.

Print Print E-mail Print