Vietnamdefence.com

 

Internet - chiến trường của thế kỷ XXI

VietnamDefence - Không gian mạng đang trở thành một trong những môi trường quan trọng nhất của đối kháng chính trị, kinh tế và quân sự của các thế lực và các nhóm khác nhau.


Gần đây, các cường quốc hàng đầu thế giới ngày càng chú ý đến các vấn đề an ninh mạng. Ví dụ, nước Mỹ mặc dù sắp tới phải cắt giảm ngân sách quốc phòng vẫn dự định tăng kinh phí cho lĩnh vực quốc phòng này. Tháng 3/2013, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã tuyên bố rằng, các mối đe dọa mạng hiện đã trở thành gần như vấn đề chủ yếu nhất đối với quốc gia.

Sự quan tâm tăng đột biến như vậy đối với vấn đề an ninh mạng có những nguyên nhân của nó. Báo chí Mỹ tiếp tục nói về những cuộc tấn công mới từ Trung Quốc vào các hệ thống thông tin Mỹ.

Nghiên cứu của công ty an ninh mạng Mỹ Mandiant chứng minh có sự dính líu của chính phủ Trung Quốc đến hơn 150 cuộc tấn công thông tin vào các hệ thống thông tin thương mại và nhà nước của Mỹ.

Theo BBC, tháng 3/2013, đã xảy ra cuộc tấn công tin tặc lớn nhất trong lịch sử khiến tốc độ truyền dữ liệu trên internet bị giảm mạnh. Mục tiêu bị tấn công là công ty Spamhouse có các văn phòng ở London và Geneva, chuyên về đối phó với việc gửi spam. Công ty này cũng duy trì một số dịch vụ ngăn chặn gửi từ các máy chủ khả nghi. Cuộc tấn công bắt đầu vào giữa tháng 3 và rõ ràng là kéo dài đến nay. Theo dự đoán của các chuyên gia, việc dịch vụ ngăn chặn bị dừng hoạt động đã làm cho các site khác trên mạng trở nên sơ hở hơn. Kết quả là hàng triệu máy tính và máy chủ trên thế giới đã bị ảnh hưởng. Công ty Spamhouse cho rằng, tổ chức các cuộc tấn công là các hacker Nga và nhiều nước Đông Âu.

Đáp lại các mối đe dọa, chính quyền Anh đã khởi động một sáng kiến mới, theo đó các tổ chức tư nhân và chính phủ dự định trao đổi thông tin về các mối đe dọa mạng. Tất cả các dữ liệu sẽ được đưa đến một trung tâm thống nhất đối phó với các mối đe dọa trên không gian số, trong thành phần của trung tâm sẽ có đại diện của Trung tâm Liên lạc chính phủ GCHQ, Cục An ninh MI5, cảnh sát và các tổ chức tư nhân. Tất cả các tổ chức này dự định tiến hành hợp tác trong khuôn khổ đối phó với các mối đe dọa mạng. Thông tin sẽ được đăng tải tại một cổng thông tin đặc biệt được bảo vệ và quyền truy cập thông tin sẽ được cung cấp ở thời gian thực.

Các đại diện chính phủ Anh cho biết thêm, các biện pháp an ninh này có liên quan đến việc các hệ thống máy tính của Anh thường xuyên bị tấn công với mục đích chủ yếu là đánh cắp thông tin mật trị giá hàng tỷ bảng Anh. Theo báo chí, một trong những công ty ở London đã tổn thất 800 triệu bảng Anh do cuộc tấn công từ một quốc gia thù địch. Tham gia trung tâm mới sẽ có 160 công ty thuộc các lĩnh vực tài chính, quốc phòng, năng lượng, viễn thông và dược phẩm. Trụ sở của trung tâm thống nhất sẽ nằm ở London, còn các nhân viên của nó sẽ theo dõi diễn biến của cuộc tấn công, phát hiện các nạn nhân mới và cảnh báo họ về các mối đe dọa.

Washington, về phần mình, đã đầu tư thêm để tăng cường an ninh mạng cho các mạng liên bang của mình. Nhóm các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã đệ trình chính quyền Barack Obama báo cáo, trong đó kêu gọi các tổng thanh tra chính phủ cải thiện công tác giảm nguy cơ đối với các mạng của mình. Giám đốc cao cấp về an ninh mạng ở Nhà Trắng A. Ozment nhìn chung đồng tình với các kết luận nêu trong báo cáo. Theo ông Ozment, các chuyên gia đã đề nghị theo dõi liên tục tình trạng các mạng để kịp thời nhận biết nếu có cái gì không ổn xảy ra.

Do hàng loạt các cuộc tấn công ầm ĩ vào các mạng máy tính Mỹ mà người đứng sau được cho là các tin tặc chính phủ Trung Quốc, chính quyền Mỹ đã bắt đầu xem xét khả năng áp dụng các biện pháp khác nhằm hạn chế mua sắm chính phủ đối với thiết bị máy tính Trung Quốc. Sáng kiến này gây lo ngại nhất cho các công ty tư nhân lớn của Mỹ, trong đó có Apple, HP, DELL, Lenovo..., bởi lẽ một tỷ lệ đáng kể sản phẩm của họ được sản xuất một phần hay toàn bộ tại Trung Quốc. Theo đề nghị áp đặt hạn chế vốn đã nhận được sự tán đồng ban đầu của Quốc hội Mỹ, các cơ quan nhà nước Mỹ bị cấm mua tất cả các thiết bị được sản xuất hay lắp ráp một phần hay toàn bộ bởi các tổ chức Trung Quốc hay các tổ chức được tài trợ từ phía Trung Quốc.

Trang mạng của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin, Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA (Defense Advance Research Project Agency) đang nghiên cứu phát triển các phương pháp mới để bảo vệ các mạng không dây quân sự. Các chuyên gia DARPA cho biết, nhờ tăng cường làm việc nhằm nâng cao hiệu quả của các mạng, mà đã phát triển được các giao thức chính xác có khả năng cung cấp thông tin tin cậy về tình trạng của các mạng và các nút của chúng.
Không gian mạng là một chiến trường trong thế kỷ XXI

Trước đó, hãng tin AP đưa tin, Lầu Năm góc sẽ thành lập 30 đơn vị đặc nhiệm để bảo vệ chính phủ liên bang, quân đội Mỹ và hạ tầng quốc gia chống các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Mạng (CYBERCOM) của Mỹ, Tướng Keith Alexander đã so sánh công việc của các đơn vị này với các hành động của hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm tiêu diệt một tên lửa đường đạn đối phương. 13 đội đặc nhiệm với trách nhiệm bảo đảm an ninh không gian mạng của Mỹ sẽ áp dụng đúng chiến thuật đó. Điều thú vị là các đội này sẽ hoạt động gần sát các nguồn xuất phát các cuộc tấn công tiềm tàng, nhưng cụ thể là ở đâu thì Tướng Alexander không nói rõ.

17 đội còn lại sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu của Lầu Năm góc và quân đội Mỹ.

Ngày 28/3/2013, trên báo chí Mỹ xuất hiện tin nói rằng, các quan chức FBI muốn nhiều quyền hạn hơn để tiến hành nghe/thu lén tất cả các hình thức giao tiếp trên internet và xem dữ liệu.

Trong khuôn khổ Luật về bảo mật thư tín điện tử, FBI có thể tiếp cận các bản sao lưu trữ của các thư điện tử. Nhưng theo dõi trao đổi qua thư điện tử và chat ngày càng khó hơn. Tư vấn trưởng pháp luật của FBI Andrew Weissman đã tuyên bố rằng, FBI muốn có khả năng theo dõi tất cả các cuộc trao đổi điện tử và các dịch vụ lưu trữ dữ liệu online, kể từ Dropbox và các dịch vụ chat của các trò online, cho đến các dịch vụ Gmail và Google Voice, bởi vì chúng có thể được bọn tội phạm sử dụng để trao đổi với nhau.

Trong khuôn khổ Luật về giúp đỡ và hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, các nhà cung cấp dịch vụ internet và các nhà mạng điện thoại phải cài đặt phần mềm để nghe/thu lén trong các mạng của mình theo yêu cầu của chính quyền. Nhưng nó không cho phép theo dõi hoạt động của các người dùng internet ở thời gian thực và FBI đang muốn thay đổi tình trạng này.

Hiện nay, FBI đang hợp tác ngày một tích cực với tình báo Mỹ trong việc áp dụng các phương pháp theo dõi internet mới.

Như vậy, cần lưu ý đến chính sách cứng rắn hơn của Mỹ và Anh trong lĩnh vực an ninh mạng. Ngày càng nhiều hơn nguồn lực quân sự cũng như tư nhân được huy động để bảo vệ chống các mối đe dọa mạng. Cũng cần lưu ý tới sự gia tăng kiểm soát hoạt động của người dùng trên internet.

Có thể dũng cảm nói rằng, không gian mạng đang trở thành một trong những môi trường quan trọng nhất của đối kháng chính trị, kinh tế và quân sự của các thế lực và các nhóm khác nhau.
Internet - chiến trường của thế kỷ XXI / A. Lyzukov //  warandpeace, 30.3.2013.

Print Print E-mail Print