Vietnamdefence.com

 

DARPA phát triển mạng máy tính “hoang tưởng”

VietnamDefence - Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã khởi động dự án phát triển một loại mạng máy tính mới.


Mạng không dây mới sẽ có khả năng bảo vệ mạnh trước các phần mềm độc hại, các cuộc tấn công tin tặc và sẽ nghiên cứu với sự ngờ vực mọi thay đổi bất thường trong quá trình truyền dữ liệu.

Tại các khu vực không có hạ tầng liên lạc tin cậy, quân đội Mỹ chủ yếu dựa vào các thiết bị truyền tin không dây được kết nối thành mạng. Các giao thức của các mạng này đòi hỏi triển khai các nút để điều khối và điều khiển các nguồn lực mạng. Vấn đề là ở chỗ các thành phần của mạng buộc phải “phó thác” thông tin truyền đến và toàn mạng nói chung cho các nút riêng biệt. Do đó, sự xâm nhập của các tin tặc đối phương vào một mạng máy tính chiến đấu có thể loại hoàn toàn nó khỏi vòng chiến. Để giải quyết vấn đề này, DARPA dự định phát triển một mạng có thể hoạt động cho dù những nút riêng lẻ bị trục trặc ngẫu nhiên hay do ác ý.

Hiện nay, các nỗ lực của các chuyên gia an ninh điều khiển học tập trung vào bảo vệ các nút riêng lẻ, chứ không phải là toàn mạng, bởi vậy, một thiết bị đầu cuối bị bẻ khóa có thể gây tổn thất nghiêm trọng cho toàn mạng. Các chuyên gia DARPA dự định hiện đại hóa các mạng máy tính hiện có và tương lai sao cho chúng học được cách xác định sức sống và độ tin cậy của các nút lân cận, phong tỏa chúng và làm cho mạng thích ứng để duy trì khả năng hoạt động của mạng.

Nếu nói một cách đơn giản thì mạng sẽ phát hiện các nhân vật khả nghi giống như những người láng giếng từng sống lâu trên cùng một con phố và biết nhau rất rõ dễ dàng phát hiện một người lạ mặt. Để làm thế, mạng sẽ sử dụng các giao thức mới có khả năng phát hiện hoạt động bất thường cho thấy các vấn đề về an ninh.

Các thuật toán cho hoạt động của một mạng quân sự như vậy có thể tìm trong các mạng ngân hàng và mạng xã hội. Chẳng hạn, các ngân hàng đang sử dụng các tham số khác nhau để xác định việc đánh cắp thẻ tín dụng: những địa điểm mua sắm bất ngờ, số lượng các hàng hóa mới và các khoản tiền chi ra có thể kích hoạt tạo ra tín hiệu báo động và yêu cầu kiểm tra bổ sung. Một số mạng xã hội và mạng thương mại sử dụng hệ thống xếp hạng và mức độ liên hệ với những người dùng khác để xác định độ tin cậy của người dùng. Nhìn chung, các chuyên gia quân sự có thể tận dụng các kết quả nghiên cứu đã có trong lĩnh vực này.

Nguồn: RND, 25.3.13.

Print Print E-mail Print