Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển siêu vũ khí điều khiển học

VietnamDefence - Vũ khí mới có thể phá hủy các hệ thống máy tính đối phương kể cả khi chúng không kết nối internet, Marco Letizia viết trong bài báo đăng trên site của tờ Corriere della Sera ngày 21/3/2012.

Cuộc chiến tranh tiếp theo của Mỹ có thể coi là sự quay sang sử dụng các công nghệ cao nhất. Lầu Năm góc đang đẩy nhanh việc chế tạo vũ khí điều khiển học thế hệ mới, có khả năng loại khỏi vòng chiến các hệ thống máy tính chỉ hủy và điều khiển, kể cả khi chúng có vẻ như là không thể bị tổn thương, bài báo viết.

Các mục tiêu gần nhất có thể là Iran hoặc thậm chí là Syria nếu Liên Hiệp Quốc bật đèn xanh cho việc phát động chiến dịch quân sự.

Tại thời điểm tiến hành chiến dịch ở Libya, vũ khí này còn chưa sẵn sàng, nhưng thời hạn chuẩn bị nó có thể sẽ được rút ngắn đi mấy tháng. Người ta đã chi 500 triệu USD để chế tạo vũ khí này (tổng ngân sách của Lầu Năm góc cho chiến tranh điều khiển học trong năm nay ước 3,4 tỷ USD”.

Đến gần đây, để loại khỏi vòng chiến một hệ thống máy tính quân sự, nếu nó không kết nối internet, chỉ có thể thực hiện bằng cách tác động vật lý của các điệp viên được đào tạo đặc biệt. Ngoài ra, cũng khó biết cần sử dụng loại chương trình nào để làm hỏng phần mềm của đối phương.

Nhưng nay, Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đang thử nghiệm loại vũ khí điều khiển học có khả năng đưa vào các mã đặc biệt, kể cả khi máy tính không được nối mạng hoặc bị tắt hoàn toàn. Một kịch bản cực kỳ có lợi là có thể kiểm soát mạng lưới radar đối phương trong trường hợp đánh bom các mục tiêu của đối phương.

Tuy nhiên, việc sử dụng loại vũ khí đó có thể dẫn tới những hậu quả không thể lường trước: virus máy tính có thể khả hủy các hệ thống máy tính của các bệnh viện chẳng hạn, hay máy móc bảo đảm hoạt động của nhà máy điện. Nói cách khác, trong một cuộc chiến tranh điều khiển học cũng có thể có những tổn thất phụ.

  • Nguồn: Corriere della Sera, inopressa, CSEF, 21.3.2012.

Print Print E-mail Print