Vietnamdefence.com

 

Điệp viên NSA dính líu đến giết thuê

VietnamDefence - Hai nhà báo Mỹ Jeremy Scahill và Glenn Greenwald đã hợp lực chuẩn bị một báo cáo về các hoạt động của NSA.

Họ cho rằng, các điệp viên NSA có liên quan đến một chương trình giết thuê.

“Sự liên quan giữa chiến tranh và theo dõi toàn diện là rõ ràng. Tôi không muốn nói về điều này quá nhiều, nhưng Glenn Greenwald và tôi đang làm việc với dự án về NSA. Cơ quan này đã đóng vai trò lớn, trung tâm trong chương trình giết thuê của Mỹ”, Scahill nói tại liên hoan phim ở Rio de Janeiro.

Các nhà báo này nắm giữ một lượng thông tin lớn. Họ dự định xử lý chúng và chia xẻ những phát hiện của mình với công chúng.

“Chúng tôi hy vọng đưa đến cho độc giả thông tin thúc giục họ hành động. Những người dân bình thường trên toàn thế giới sẽ có thể sử dụng nó cho cuộc đấu tranh vì sự thay đổi của mình, để đối kháng với những kẻ đang nắm quyền”, Scahill nói.

Hai nhà báo đã tỏ ý ủng hộ Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, người đã có bài phát biểu mạnh mẽ ở Đại hội đồng LHQ.

NSA và Brazil
Scandal xung quanh hành động của NSA ở Nam Mỹ nổ ra vào đầu tháng 9/2013 khi Glenn Greenwald dẫn các tài liệu do Edward Snowden cung cấp tiết lộ với tờ Globo việc NSA theo dõi các tổng thống Brazil và Mexico.

Bài báo đã gây ra một scandal ngoại giao. Brazil đã yêu cầu Mỹ giải thích, song vẫn chưa được đáp ứng.

Kết quả là Tổng thống Brazil đã phát biểu lên án Mỹ tại LHQ khi gọi các hành động của tình báo Mỹ khi tổ chức theo dõi quy mô lớn các nhà lãnh đạo và công dân nhiều nước trên khắp thế giới là “sự nhục mạ”. Bà Dilma Rousseff yêu cầu Mỹ xin lỗi.

Bà Dilma Roussef cho biết, NSA đã chặn thu những trao đổi cá nhân của bà. Ngoài ra, tình báo Mỹ còn thu thập nắm giữ “những tin tức kinh tế và chiến lược”. Chính vì thế, bà Rousseff đề xuất thiết lập “Cơ chế quản trị Internet đa phương”.

Trước đó, tờ The New York Times đã đăng một loạt tố cáo mới của Edward Snowden. Các tài liệu này mô tả cơ chế mà các nhà phân tích NSA sử dụng để theo dõi các mạng xã hội của người dân.

Theo giáo sư Trường Luật, Đại học George Washington, ông Orin Kerr, siêu dữ liệu là nguồn tin rất giá trị và có thể nói lên nhiều điều. “Chẳng hạn, nếu như bạn biết số của một điện thoại vừa được quay hay vị trí của người gọi điện thoại di động, thì bạn có thể khám phá các ý đồ của anh ta. Điều đó là một hình thức truy tìm nghi can bằng kỹ thuật số”, ông Kerr nói.

Theo đó, từ năm 2010, NSA đã thu thập và xử lý một lượng lớn thông tin về các cuộc gọi điện thoại, thư tín điện tử và hoạt động Internet của người dân Mỹ. Ban đầu, mục đích của chương trình này là phát hiện hoạt động của các tình báo viên nước ngoài trên đất Mỹ và kiểm tra các quan hệ có thể của họ với người Mỹ.

“Hệ thống được xây dựng đã cho phép NSA tập hợp các dữ liệu về các cuộc gọi điện thoại vào một sơ đồ duy nhất cùng với thông tin thu được từ các nguồn khác: thẻ bảo hiểm, mã số ngân hàng, hồ sơ cá nhân trên Facebook, các danh sách hành khách trên phương tiện giao thông, các danh sách cử tri, tín hiệu thiết bị GPS và các bản khai thuế”, tờ báo viết.

Phân tích các siêu dữ liệu này, các chuyên gia NSA lập các bảng tổng hợp và các thẻ quan hệ xã hội của người dân. Ban đầu, người ta dự định sử dụng hệ thống chỉ đối với người nước ngoài. Nhưng một số nguồn thạo tin ở Washington cho biết, cả người Mỹ cũng lọt vào vòng theo dõi của chương trình thu thập thông tin này.

Các quan chức NSA từ chối bình luận mà chỉ nói rằng, mục đích ban đầu của họ là đối phó với tình báo nước ngoài và bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ.

Nguồn: Fondsk, RT, Telegrafist, 29, 30.9.2013.

Print Print E-mail Print