Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc đánh cắp bí mật F-35

VietnamDefence - Các tin tặc Trung Quốc đã đột nhập các máy tính của công ty quốc phòng lớn nhất của Anh là BAE Systems để lấy cắp thông tin về thiết kế, hiệu quả và các tính năng của thiết bị điện tử của tiêm kích tối tân nhất F-35.

Các chuyên gia cao cấp về an ninh mạng của BAe Systems đã tiết lộ thông tin này, tờ báo The Australian News đưa tin hôm 12.3.

Người Trung Quốc đã lợi dụng sơ hở của hệ thống máy tính của công ty này để đánh cắp các bí mật của loại tiêm kích sẽ bảo đảm ưu thế trên không của phương Tây trong nhiều năm tới. Các cuộc tấn công tin tặc gây ra lo ngại là Trung Quốc có thể đối phó với khả năng của radar F-35.

Các chi tiết về cuộc tấn công vào mạng máy tính của BAE Systems là bí mật được giữ rất kín, các dấu hiệu đầu tiên của các cuộc tấn công được phát hiện gần 3 năm trước. Nhưng thông tin này đã được tiết lộ trong bữa tối riêng tư của các nhà quản lý cấp cao về an ninh mạng của công ty BAe Systems ở London cuối năm ngoái. Một nguồn tin cho biết, một trong các chuyên gia đã nói rằng, công ty đã bị các tin tặc Trung Quốc tấn công trong 18 tháng và chúng đã lấy được thông tin về F-35.
 
BAe Systems đã chính thức tuyên bố rằng, “không bình luận những khẳng định về các cuộc tấn công điều khiển học, hệ thống an ninh điều khiển học của chúng tôi có khả năng phát hiện, ngăn chặn và khắc phục các hậu quả của những cuộc tấn công đó”.

Một cựu quan chức Mỹ giấu tên tuần trước nói rằng, người Trung Quốc “có lẽ đã xâm nhập được” các bí mật này. Tuy nhiên, ông cho biết thêm là “có nhiều khía cạnh phát triển máy bay, một số trong đó đang đối phó thành công các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc. Họ đã không thể ăn cắp tất cả những gì có ở máy bay này, mà chỉ những phần riêng lẻ…”.

Đại sứ quán Trung Quốc ở London gọi những khẳng định này là “vô căn cứ” và khẳng định Trung Quốc lên án mọi hình thức tội phạm trực tuyến.

Năm 2009, báo chí Mỹ cũng nêu nghi ngờ F-35 đã là mục tiêu của tin tặc Trung Quốc.

Ngày 9.3, trong báo cáo của công ty Northrop Grumman đệ trình Quốc hội Mỹ có nói rằng, khả năng điều khiển học của Trung Quốc đã đạt trình độ có thể đe dọa hoạt động của quân đội Mỹ một khi nổ ra xung đột quân sự. Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh rằng, quân đội Trung Quốc coi “đối kháng thông tin” là chỗ dựa đặc biệt.

“Giới chỉ huy quân đội Trung Quốc đã đi đến ý tưởng là để tiến hành tác chiến thắng lợi, cần tiến hành kiểm soát các hệ thống thông tin của đối phương”, báo cáo viết. Đối với Đài Loan, quân đội Trung Quốc sẽ định hướng vào việc sử dụng phủ đầu các khả năng điều khiển học của mình để trì hoãn sự can thiệp hoặc làm yếu khả năng quân sự của Mỹ.

Báo cáo cho hay, các công ty Trung Quốc (một số có sự tham gia của nước ngoài) cho phép quân đội Trung Quốc tiếp cận các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này. Quân đội Trung Quốc cùng với các công ty này có khả năng theo dõi chuỗi cung cấp thiết bị điện tử cho quân đội, chính phủ và các ngành dân sự của Mỹ. Điều đó có thể dẫn đến “sự phá hủy thảm họa” các hệ thống và mạng có ý nghĩa thiết yếu đối với hạ tầng của Mỹ.

Quốc hội Mỹ đã thành lập ủy ban để chuẩn bị một báo cáo về an ninh quốc gia vốn có thể có tác động tiêu cực đối với quan hệ kinh tế-thương mại Mỹ-Trung. Báo cáo sẽ được trình Thượng viện Mỹ, nơi cũng sẽ diễn ra các cuộc tranh luận về vấn đề an ninh điều khiển học
  • Nguồn: theaustralian.com.au, spacedaily.com, MP, 10, 12.3.12.
 

Print Print E-mail Print