Vietnamdefence.com

 

Điều tra tướng Mỹ để lộ bí mật tấn công mạng Iran

VietnamDefence - Cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ James Cartwright bị nghi dính líu tiết lộ thông tin mật về cuộc tấn công mạng bí mật của Mỹ nhằm vào các mục tiêu hạt nhân của Iran.

Tướng James Cartwright (flickr.com/53911892@N00/)
Viên tướng về hưu đã được chính thức thông báo về cuộc điều tra đang tiến hành đối với ông ta. Ngoài Tướng Cartwright, còn có 8 người khác bị nghi ngờ. Hiện chưa rõ cuộc điều tra đang ở giai đoạn nào.

Bên điều tra quan tâm đến các sự kiện cách đây một năm. Năm 2012, tờ The New York Times đưa tin về sự tồn tại của một chương trình mật của Mỹ có mật danh Olympic Games nhằm làm hư hỏng các máy ly tâm làm giàu uranium của Iran. Bài báo cũng nêu các chi tiết của chiến dịch, trong đó có sự hợp tác của Mỹ với tình báo Israel. Theo bài báo, lãnh đạo chiến dịch được khởi động dưới thời Tổng thống George Bush con là Tướng James Cartwright.

Một tuần sau khi The New York Times đăng bài điều tra của mình, Tổng thống Barack Obama đã nói với các nhà báo rằng, việc tiết lộ sẽ bị phát hiện. “Thái độ của tôi đối với vấn đề này là không khoan dung gì đối với những tiết lộ kiểu này. Đó là tội hình sự nếu những thông tin như thế bị loan truyền”, ông Obama nói.

Các chứng cứ thu được khi điều tra cho thấy, nguồn tin của tờ báo làm việc tại Lầu Năm góc. Người ta bắt đầu nghi Cartwright (rời quân ngũ vào năm 2011) có những tiếp xúc không cần thiết với báo chí: viên tướng nằm trong giới thân cận của tổng thống, là một trong các cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống và có thông tin về các cuộc tấn công mạng của Mỹ chống Iran. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ các động cơ để Cartwright tiết lộ tin mật cho giới báo chí.

Báo chí cũng đưa tin có hơn 500 ngàn người đã ký kiến nghị yêu cầu chính quyền Mỹ ngừng nghe lén điện thoại và theo dõi liên lạc Internet. Khởi xướng việc thu thập chữ ký là tổ chức phi thương mại Mỹ Mozilla Foundation và Liên minh đấu tranh vì quyền dân sự Mỹ.

Vụ bê bối với Cartwright nổ ra đồng thời với vụ Edward Snowden tiết lộ bí mật của tình báo Mỹ.

Nguồn: Mir-politika, 29.6.2013.

Print Print E-mail Print