Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Vụ bê bối - Điều đó đã xảy ra! (2)

VietnamDefence - Đa số những sự kiện thật sự lớn ban đầu không được nhìn nhận với đầy đủ ý nghĩa của chúng. Thường trước tiên chúng được nhắc đến dưới dạng mẩu tin ngắn trên một trong những trang cuối của báo hay đoạn tin vắn không bình luận trong chương trình thời sự trên truyền hình.

Thứ hai, ngày 1 tháng 8 năm 1960, khi Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức tuyên bố rằng, 2 nhân viên NSA vì lý do chưa rõ đã không quay về từ kỳ nghỉ phép, thông tin này không được đưa lên trang nhất các báo buổi sáng. Trong tin có nói rằng, Bernon Ferguson Mitchell, 31 tuổi và William Hamilton Martin, 29 tuổi, có cương vị thấp tại NSA. Đồng thời, đại diện FBI cũng đã tuyên bố là mặc dù phòng điều tra người mất tích đã nhận được yêu cầu, nhưng cơ quan ông ta chưa tiến hành cuộc điều tra chính thức nào vì không ghi nhận có sự vi phạm luật liên bang nào.

Bất kể những tuyên bố chính thức của các đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ và FBI có vẻ bình thản đến đâu thì các nhà báo vẫn cảm thấy mùi “khét”. Tại bản doanh NSA, người ta đáp lại các cuộc gọi điện thoại bằng những câu trả lời vô thưởng vô phạt, còn đáp lại yêu cầu cấp thêm thông tin, họ khuyên đến gặp Bộ Quốc phòng. Những cố gắng thu thập thông tin ở địa chỉ mà Fort Meade giới thiệu cũng có kết quả tương tự: các câu trả lời là những câu dạng như: “Chúng tôi không bổ sung gì thêm” và “Trong tuyên bố báo chí đã có đủ mọi thông tin cần thiết”.

Đến cuối “ngày thứ hai đen” thì câu chuyện đã lọt lên trang nhất các báo buổi chiều. Trước đó, các nhà báo đã tìm hiểu được rằng, Martin và Mitchell đã biến mất từ ngày 24 tháng 6, khi họ đi thăm cha mẹ mình, như người ta cho đến gần đây vẫn nghĩ như vậy. Đi thì họ đã đi, nhưng nơi đến thì họ đã không tới. NSA biết điều đó sớm hơn báo chí một chút bởi vì vào thời gian ấn định (giữa 11 và 18 tháng 7), Martin và Mitchell đã không trở về cơ quan để làm việc.

Ngày 5 tháng 8, thêm một tuyên bố chính thức nữa của Bộ Quốc phòng Mỹ trong đó có nói như sau: “Chúng tôi phỏng đoán có thể hai nhân viên NSA đã vượt qua “bức màn sắt”“. Cách diễn đạt vụng về này phản ánh sự kinh hoàng về điều đã xảy ra đang tràn ngập NSA và Bộ Quốc phòng.

Một tháng sau, ngày 6 tháng 9, Martin và Mitchell còn sống nguyên lành đã xuất hiện tại buổi họp báo ở Moskva.


Print Print E-mail Print