Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Anh: Bí mật - Trân Châu Cảng (10)

VietnamDefence - Cuộc tấn công của Nhật vào căn cứ hải quân Mỹ ở đảo Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) ngày 7 tháng 12 năm 1941 là một đòn bất ngờ, chí mạng.

Trong vài phút, gần 4.500 quân nhân Mỹ chết và bị thương, một phần đáng kể Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ bị tiêu diệt.

Ngày hôm sau, Mỹ tham gia chiến tranh thế giới thứ II. Tuy nhiên, toàn bộ tiến trình chiến sự ở Thái Bình Dương trong thập niên 1940 đáng lẽ đã có thể diễn ra hoàn toàn khác.

Năm 1939, Nhật đưa vào sử dụng mật mã hải quân mới, nó đã đi vào lịch sử tình báo vô tuyến điện tử với ký hiệu JaW-25. Nó không thật phức tạp và đến đầu năm 1940, GCHQ đã dễ dàng đọc được nhiều bức điện mật mã của Hải quân Nhật.

Qua các bức điện mật mã đọc được, người Anh biết rằng, 6 chiếc tàu sân bay Nhật và 14 chiến hạm các loại khác đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch rất quan trọng. Ngày 20 tháng 1 năm 1941, bộ phận ở Viễn Đông của GCHQ chặn thu được một bức điện mật mã của Đô đốc Yamamoto, trong đó nói rằng: "Vào nửa đêm ngày 21 tháng 11, bắt đầu bước vào giai đoạn chiến sự thứ hai". Còn 5 ngày sau, binh đoàn tàu Nhật đã nhận được lệnh rời căn cứ của mình ở quần đảo Kuril ra khơi và ngày 4 tháng 12, tiến hành tiếp liệu.

Toàn bộ chiến dịch diễn ra ở chế độ tuyệt đối bí mật và im lặng vô tuyến  hoàn toàn. Trái lại, các trạm trên bờ đã gia tăng đáng kể liên lạc vô tuyến. Hơn nữa, Nhật đã thay đổi toàn bộ các báo vụ viên trên các tàu tham gia chiến dịch và đưa họ lên các máy phát vô tuyến trên bờ để các cơ quan chặn thu vô tuyến Mỹ khi chặn thu và dựa vào đặc điểm của các báo vụ viên để nhận ra các tàu Nhật sẽ nghĩ  binh đoàn tàu Nhật vẫn đang ở trong cảng.

Trong một bức điện mật mã khác của Yamamoto mà người Anh chặn thu được có nói rằng: "Các anh phải hoàn thành việc trèo lên núi Natakayama ngày 8 tháng 12 theo giờ Tokyo", tương ứng ngày 7 tháng 12 theo giờ châu Âu. Nakatayama là ngọn núi cao nhất của đế quốc Nhật Bản và việc leo lên nó khi đó được người Nhật coi là tột đỉnh dũng cảm. Đó là hình thức khác để Yamamoto hạ lệnh cho binh đoàn tàu của mình bắt đầu một chiến dịch quân sự lớn.

Một công việc đơn giản với các bản đồ cho phép xác định vị trí của binh đoàn tàu Nhật ngày 7 tháng 12 - đó là gần quần đảo Hawaii. Mục đích có thể khác của chiến dịch mà quân Nhật trù định chỉ có thể là Philippines mà vào năm 1941 vẫn là thuộc địa của Mỹ.

Tuy vậy, khi đã có trong tay thông tin cặn kẽ và chính xác này về các kế hoạch quân sự của Nhật, Churchill đã không hạ cố chia xẻ nó với người bạn lớn và đồng minh Roosevelt. ở đây, đóng vai trò chính chính là dụng ý của Churchill bằng mọi giá lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến nên ông ta cố ý che giấu tổng thống Mỹ tin tức về cuộc xuất sư của binh đoàn chiến hạm Nhật và ngày tháng cuộc tấn công dự kiến của nó.

Print Print E-mail Print