Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc khoe tên lửa mới

VietnamDefence - Tại cuộc duyệt binh ngày 3/9/2015 ở Bắc Kinh, quân đội Trung Quốc sẽ phô trương các mẫu tên lửa tốt tân nhất.

Tên lửa đường đạn tầm trung DF-21
Dự đoán, lúc đó, xuất hiện cùng binh sĩ sẽ có các hệ thống tên lửa đường đạn được bảo mật ghê gớm lâu nay là DF-16, DF-5B, DF-21, DF-31A, cũng như lần đầu tiên giới thiệu các hệ thống tên lửa chiến thuật, tên lửa chống tăng và pháo phản lực mới.

Điều thu hút sự quan tâm đặc biệt là khả năng xuất hiện tại cuộc duyệt binh của tên lửa đường đạn tầm trung DF-26 hiện đang được đưa vào trang bị quân đội Trung Quốc.

DF-26 có tầm bắn 4.000 km và chiếm vị trí trung gian giữa tên lửa đường đạn tầm trung DF-21C/DF-25 có tầm bắn 2.500 km và tên lửa đường đạn xuyên lục địa DF-31 với tầm bắn 10.000 km.

Sự xuất hiện của tên lửa này trong biên chế quân đội Trung Quốc khiến Lầu Năm góc rất lo ngại. Theo các nguồn tin Mỹ, tình báo Mỹ biết đến sự tồn tại của DF-26 và các biến thể của nó từ tháng 5/2014.

Theo ông Rick Fisher, chuyên viên cao cấp về quân sự châu Á tại Trung tâm Đánh giá và chiến lược quốc tế (IASC) ở Virginia, các tên lửa này có thể làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực. Khi nổ ra xung đột Trung Quốc-Đài Loan, chúng có khả năng phong tỏa quân đội Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, ngăn chặn lực lượng Mỹ đến tiếp cứu Đài Loan.

Ngoài ra, Rick Fisher còn nhấn mạnh rằng, lọt vào vùng sát thương của DF-26 sẽ có cả căn cứ hải quân Mỹ ở Guam trên Thái Bình Dương, nơi tập trung hàng ngàn lính thủy đánh bộ Mỹ.

Một điều thú vị nữa là tên lửa đáng sợ DF-26 lại là loại hoàn toàn tương đương với tên lửa đường đạn tầm trung Liên Xô RSD-10 Pioner vốn được Viện Kỹ thuật nhiệt Moskva phát triển và thử nghiệm ngày 21/9/1974 tại trường thử Kapustin Yar. Năm 1987, Liên Xô có 650 tên lửa Pioner trong trực chiến và trang bị. 2/3 số tên lửa này dùng để tiêu diệt các mục tiêu ở châu Âu và Cận Đông, và khoảng 1/3 dùng để tiêu diệt mục tiêu ở châu Á và Mỹ. Năm 1991, tên lửa Pioner bị thủ tiêu theo Hiệp định thủ tiêu tên lửa tầm trung Xô-Mỹ.


Nguồn: rg, 26.8.2015.

Print Print E-mail Print