Vietnamdefence.com

 

Vũ khí nào của NATO có thể tấn công Syria?

VietnamDefence - Dưới đây là các lựa chọn cho hành động quân sự chống lại ông Assad.

Những lựa chọn chống lại Syria của NATO (Farwa Rizwan / Al Arabiya)

Mỹ và các đồng minh đang cân nhắc một cuộc tấn công chống lại chính phủ Syria. Một cuộc tấn công như vậy được giới hạn trong khuôn khổ lực lượng, máy bay, tàu chiến và các phương tiện có sẵn trong khu vực, vì vậy, khi Hải quân Mỹ đưa thêm tàu chiến đến đông Địa Trung Hải, tình hình có vẻ hơi giống một cuộc chiến tranh.

Hình ảnh đồ họa do Farwa Rizwan của Al Arabiya English thực hiện mô tả những động thái quân sự đã được tiến hành. Pháp và Mỹ, với các căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ và của Anh được sử dụng như điểm chuẩn bị, là những quốc gia có nhiều khả năng hành động chống lại Syria. Cho đến ngày hôm qua, khi bản đồ này đã được xuất bản, Vương quốc Anh có vẻ đã sẵn sàng can thiệp, nhưng sau đó Quốc hội Anh đã bỏ phiếu không cho phép can thiệp vào Syria. Tuy nhiên, tất cả các tham chiếu đến các tài sản quân sự của Anh vẫn được giữ nguyên trên bản đồ, nhưng nay Anh sẽ khó đóng một vai trò trực tiếp. Tất cả các nước này là đồng minh trong NATO. Dưới đây là những gì họ có thể đóng góp vào cuộc can thiệp chống Syria.

Đường băng và máy bay

Thật khó để tiến hành một chiến dịch ném bom mà không có một nơi cho các máy bay chiến đấu hạ cánh. Pháp có một tàu sân bay ở phía tây Địa Trung Hải và nó có thể được di chuyển đến gần hơn, có một căn cứ không quân chung Mỹ-Thổ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Anh có một căn cứ không quân ở Síp, cách Syria khoảng 160 hải lý, Pháp và Mỹ đều có các căn cứ ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, và Mỹ còn có các căn cứ ở Qatar và Bahrain. Ngoài ra, còn có 2 tàu sân bay Mỹ trong khu vực là USS Nimitz và USS Harry Truman, đều ở Vùng Vịnh. Một tàu sân bay mất khoảng 5 ngày để di chuyển giữa kênh đào Suez và vịnh Persique (trong trường hợp Ai Cập không đóng kênh Suez), nhưng thậm chí họ có thể không cần làm điều đó.

Với khả năng tiếp dầu trên không và sự cho phép của Iraq, máy bay chiến đấu Mỹ có thể cất cánh từ tàu sân bay ở vịnh Persique để tấn công Syria.

Bản đồ cũng cho thấy, các máy bay F-16 của Mỹ và Typhoon của Anh. Đây là những máy bay tiến công, trước đây gọi là tiêm kích-bom. Chúng có thể tác chiến chống lại kẻ địch trên không, cũng như các phương tiện tấn công, các tòa nhà và quân đội trên mặt đất.

Tàu ngầm và tàu khu trục

Mỹ, Pháp và Anh đều có tàu chiến ở Địa Trung Hải sẵn sàng để tấn công ở Syria, nếu cần, bằng tên lửa hành trình. Cả các tàu chiến nổi và tàu ngầm mang tên lửa hành trình đều có thể bắn trúng mục tiêu ở xa hơn 1.000 dặm.

Tên lửa Patriot

Trên bản đồ cũng có ghi các tên lửa Patriot. Patriot là tên lửa chống tên lửa đường đạn, được bắn lên để đánh chặn tên lửa địch. Syria có một số tên lửa đường đạn tầm xa và mùa hè năm ngoái đã đe dọa sẽ sử dụng chúng chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Nguồn: Kelsey D. Atherton // Popsci, 30.8.2013.

Print Print E-mail Print