Vietnamdefence.com

 

Mỹ đe đánh Tàu

VietnamDefence - Trong trường hợp leo thang xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản về quần đào Senkaku, Mỹ sẽ có “sự đáp trả quân sự”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đe dọa.

“Khi quần đảo Senkaku nằm dưới sự kiểm soát của Nhật, thì điều 5 được áp dụng, và chúng tôi sẽ có sự đáp trả trong trường hợp có mưu toan đánh chiếm Senkaku. Chúng tôi tất nhiên sẽ đáp trả bằng quân sự đối với bất cứ cuộc xâm lược nào đối với các đồng minh của chúng tôi”, ông Work nói.

Trong cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản về chủ quyền Senkaku, Mỹ đứng về phía Tokyo với cớ điều 5 Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ năm 1951 coi Senkaku là lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản.

Ông Work gọi Nhật bản là “hòn đá tảng” của các liên minh mà Mỹ đã ký kết ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ông nhắc lại rằng, đến năm 2020, Hải quân và Không quân Mỹ  sẽ bố trí 60% lực lượng của mình ở khu vực này. Việc mở rộng vùng ảnh hưởng của Lầu Năm góc sẽ diễn ra không phụ thuộc vào ngân sách quốc phòng.

Tuy nhiên, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Dov Zakheim cho rằng, ông Work “quá lạc quan” trong các phát biểu của mình nếu xét đến những hạn chế về ngân sách. Nhưng Mỹ cũng cực kỳ quan tâm đến việc duy trì quan hệ mật thiết với Nhật, quốc gia có thể trở thành cường quốc hạt nhân trong vòng vài tháng.

Đáng chú ý là những phát biểu này của Mỹ được đưa ra sau khi Nhà Trắng thông báo kế hoạch của Tổng thống Barack Obama thăm Bắc Kinh trong thời gian tới. Một trong các mục tiêu của chuyến đi là cho cả thế giới thấy rằng, quan hệ với Trung Quốc vẫn là hướng ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Theo báo chí Trung Quốc, tại Bắc Kinh, Obama sẽ tham dự cuộc gặp các nhà lãnh đạo các nước APEC.

Cần lưu ý rằng, ông Obama đã bình luận về hoạt động biểu tình đang diễn ra ở Hongkong rằng, Mỹ “đang chú ý theo dõi diễn biến tình hình ở Hongkong và đã bày tỏ hy vọng rằng, những bất đồng giữa chính quyền Hongkong và người biểu tình sẽ được giải quyết bằng con đường hòa bình”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trước cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo Mỹ chớ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và tuyên bố các hoạt động biểu tình phản đối ở Hongkong hoàn toàn là vấn đề của riêng Trung Quốc và tất cả các nước “phải tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc”, Trung Quốc sẽ không dung thứ “các hành động trái pháp luật”.

“Tất cả các nước phải tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, đó là nguyên tắc nền tảng của quan hệ quốc tế. Tôi tin rằng, không một nước nào, một xã hội nào có thể cho phép những hành động phi pháp ở nước mình, phá hoại trật tự xã hội. Dù cho đó là ở Mỹ hay ở Hongkong”, Vương Nghị nhấn mạnh.

Nguồn: Stoletie, 2.10.2014.

Print Print E-mail Print