Vietnamdefence.com

 

Scotland độc lập, nước Anh mất gì?

VietnamDefence - Sư tử Anh lừng lẫy một thời trước giờ khắc sinh tử. Người Scotland có bỏ qua cơ hội ngàn năm một thuở quyết định số phận dân tộc mình?

Nếu Scotland tách ra, Anh mất dầu, than đá và khí đốt tự nhiên.

Số người phản đối độc lập của Scotland tại thời điểm một tuần trước khi trưng cầu dân ý một lần nữa vượt quá số người ủng hộ Scotland ra khỏi thành phần Vương quốc Anh. Theo các nghiên cứu gần đây, ủng hộ nền độc lập hoàn toàn của xứ Scotland có 48% người dân, phản đối là 52%.

Trong khi theo một cuộc khảo sát được thực hiện một tuần trước đó, 51% số người được hỏi ủng hộ tách khỏi Anh.

Cuộc trưng cầu về việc xứ sở của người Celt thoát khỏi ách thống trị của London sẽ diễn ra vào ngày 18/9/2014. Nếu tại cuộc trưng cầu này, đa số ủng hộ nền độc lập của xứ này thì vào ngày 24/3/2016, Scotland sách tách ra khỏi Vương quốc Anh.
Thực tế là Anh sẽ bị mất trong trường hợp của sự tách biệt của Scotland, cho AiF.ru.
 
Vậy, một khi Scotland tách ra, Vương quốc Anh sẽ mất những gì?

Edinburg (Shutterstock.com)


Những con số chung

Hiện sống ở Scotland có 5,3 triệu người (chiếm 8,5% tổng dân số Vương quốc Liên hiệp Anh), Scotland tạo ra 10% tổng GDP của vương quốc.

Hiện nay, GDP/đầu người của Scotland là 26,4 ngàn bảng ANh, trong khi mức trung bình ở Anh là 22,3 ngàn bảng. Còn nếu tính GDP của Scotland cộng thêm cả phần lợi nhuận từ khu vực dầu khí (nếu độc lập, Scotland đương nhiên có được khoản thu nhập này), thì GDP/đầu người sẽ là 28,3 ngàn bảng.

Scotland có diện tích 78.772 km², chiếm 67,7% diện tích toàn Vương quốc Anh (243.809 km²).

Dầu và khí đốt tự nhiên

Scotland có trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên ở biển Bắc, chiếm 85% số mỏ dầu của Vương quốc Anh. Hydrocarbon được vận chuyển từ biển Bắc và Đại Tây Dương theo hệ thống đường ống và bằng các tàu chở dầu đến cảng đầu mối Sullom Voe để bơm lên các tàu dầu vận chuyển đi tiếp.

Theo các dự báo lạc quan nhất, ở biển Bắc vẫn còn đến 24 tỷ thùng dầu, đủ cho khai thac cường độ cao trong 30-40 năm. Tuy nhiên, sản lượng khai thác liên tục giảm do sự hao mòn chung của hạ tầng.

Than đá

• Tại Scotland, có các bể than đá trải rộng thành chuỗi từ méo phía tây đến mép phía đông của vùng đất thấp miền Trung Scotland. Tổng trữ lượng than đá ước khoảng 13,5 tỷ tấn.

Các khoáng sản khác

Tại Scotland, đã tìm thấy:
• quặng uranium;
• cát trắng tinh khiết nhất, thích hợp để sản xuất các loại kính trong tốt nhất;
• các loại vật liệu xây dựng đá magma và đá biến chất
• mica, silica và almandine garnet (sản lượng của mỏ trong một năm sẽ là 5.000 tấn mica, 200 tấn silica và 1.000 tấn almandine garnet).

Váy len Scotland (Shutterstock.com)


Dệt may

Scotland sản xuất len, lụa và vải lanh. Khá nổi tiếng trên thị trường quốc tế là các thương hiệu địa phương như Bluebellgray và Eribe. Các cơ sở sản xuất đặt ở các thành phố như Aberdeen và Glasgow.

Đảo Fair Isle thuộc quần đảo Shetland nổi tiếng với áo len dệt kim vốn là nguồn thu nhập chính trong quá khứ của phụ nữ ở đây. Kỹ thuật đan Fair Isle được đặt tên chính là theo tên hòn đảo này.

Hải sản

Các tàu cá của đội tàu đánh bắt cá được phục vụ tại các bến cảng của quần đảo Shetland. Sống ở các vùng biển Scotland có 250.000 loài cá, trong đó phổ biến nhất là cá minh thái, và ở vùng nước sâu là cá mập gai nhám, cá mập Đại Tây Dương, cá mập xanh, cá chình sông, cá vược, cá bơn Đại Tây Dương và nhiều loại cá đuối. Vùng biển Scotland là nơi cư trú của 1/3 số loài cá voi và cá heo trên thế giới. Vùng biển ở đây đầy trai, sò và các động vật giáp xác.

Ngoài ra, sống ở Scotland còn có 42 loài cá nước ngọt, trong đó phổ biến là cá chó phương bắc, cá rô châu Âu, cá trích mình dày, cá hồi nâu và cá mút đá sông (Lampetra fluviatilis). Sống trong các con sông Scotland là một trong những quần thể cá hồi Đại Tây Dương lớn nhất ở châu Âu (khoảng 400 quần thể riêng biệt về mặt di truyền).

Nhà máy sản xuất bột cá trên đảo Bressay là nơi sử dụng chính lao động ở đây. Trường đại học North Atlantic Fisheries College Marine Centre, nằm ở Scalloway, đào tạo nhân lực cho ngành công  nghiệp đánh cá.

(Shutterstock.com)


Rượu

Scotland nổi tiếng với rượu mạnh whisky, ở đây có gần 90 công ty sản xuất rượu này. Tất cả đều nằm ở đông bắc xứ Scotland và đã bán được sản phẩm trị giá hơn 2 tỷ USD. Malt whisky được coi là giá trị nhất.

Công nghiệp

Đa số ngành công nghiệp Scotland tập trung ở vài thành phố lớn nằm dọc theo các con sông ở giữa vùng đất thấp miền Trung Scotland - ở Edinburgh và Glasgow.

Ngành sản xuất ô tô ở khu vực này ở trình độ cao với các ô tô có chất lượng rất cao. Ở đây sản xuất ra các loại ô tô như Land Rover và Rolls-Royce.

Scotland - một trong những địa điểm hàng đầu về bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa chung và đại tu cho ngành công nghiệp hàng không-vũ trụ. Miền Tây Scotland là cơ sở cho một số lượng ngày càng tăng các công ty chuyên về bảo trì, sửa chữa chung và đại tu máy bay dân dụng, bao gồm British Airways, Polar Air Cargo, Woodward, GE Caledonian, Ryanair và Goodrich Corporation.

Xứ sở của người Celt cũng có vị trí vững chắc trong ngành công nghiệp điện tử toàn cầu - trong lĩnh vực chế tạo phần cứng và phần mềm máy tính. Thiết bị điện tử chiếm gần 50% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của Scotland. Ngoài các hãng dẫn đầu thế giới như Hewlett-Packard, SUN, IBM, Absolute Quality, Cisco, Oracle và NCR, trong khu vực còn có hơn 800 công ty phát triển phần mềm.

Nông nghiệp


Tại Scotland, người ta trồng các loại ngũ cốc và rau quả, 1/4 diện tích đất được sử dụng cho nhu cầu nông nghiệp. Cừu được nuôi ở vùng miền núi.

Nguồn: aif, 12.9.2014.

Print Print E-mail Print