Vietnamdefence.com

 

Châu Á-Thái Bình Dương nhất loạt chạy đua vũ trang

VietnamDefence - Sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc, nay đã vượt qua Đức và Nhật Bản trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới, đồng thời mở rộng lực lượng quân sự đã gây ra phản ứng đối phó của các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương - cuộc chạy đua vũ trang đã bắt đầu ở đây.

Giới tinh hoa châu Á đã bắt đầu cảm thấy khó khăn khi là láng giềng với người khổng lồ này. Hơn nữa, nhiều quốc gia châu Á vẫn có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Nhật Bản

Nhật Bản do sự tăng cường quân bị của Trung Quốc thậm chí đã thay đổi chiến lược quân sự (lần đầu tiên trong 40 năm), nếu trước đây coi mối đe dọa chính là từ hướng Bắc (từ phía Liên Xô/Nga), thì nay sự chú ý của lực lượng phòng vệ Nhật tập trung vào ở phía Nam - nhằm vào CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh xung quanh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Chương trình quân sự mới của Tokyo trù tính chuẩn bị cho lực lượng phòng vệ Nhật đối phó với khả năng đổ bộ lên các đảo phía Nam của đối phương giả định, mà yêu sách đối với các đảo đó chỉ có một quốc gia là Trung Quốc.

Các chương trình quân sự mà Nhật đưa ra dựa trên các nhận định đó có quy mô đáng kinh ngạc. Thực tế, Nhật Bản đang bắt đầu một thời kỳ quân sự hóa mới - Tokyo dự định trong giai đoạn từ năm 2011-2015, chi cho hiện đại hóa lực lượng phòng vệ 284 tỷ USD. Dự định mua: 5 tàu ngầm (từ 18 lên 23 chiếc), 3 tàu khu trục,12 máy bay tiêm kích và 10 máy bay tuần tra.

Họ cũng dự định tăng cường các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia - số hệ thống phòng không-vũ trụ Patriot thế hệ 3 (Patriot Advanced Capability-3, tức PAC-3) sẽ tăng từ 3 lên 6. Ngoài ra, trên toàn bộ 6 tàu khu trục Nhật trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis sẽ được lắp các tên lửa chống tên lửa mới SM-3 (Standard Missile-3) của Mỹ. Hiện nay, chỉ có 4 trong 6 hệ thống trên các tàu này được trang bị tên lửa SM-3.

Mỹ đã chào bán cho Nhật Bản một số loại máy bay tiêm kích, cho phép củng cố đáng kể lực lượng máy bay chiến đấu, Defense News cho hay. Washington đã mời chào Tokyo 3 loại tiêm kích là F-15 Eagle, F/A-18 Super Hornet hoặc F-35 Lightning II. Quyết định cụ thể chưa được đưa ra. Trước đó, được biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định mua thêm 50 tiêm kích F-2 Mitsubishi do Mitsubishi Heavy Industries và Lockheed Martin chế tạo dựa trên F-16 Fighting Falcon của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định đổi mới lực lượng trực thăng tìm/cứu UH-60J Black Hawk có trong trang bị của Không quân phòng vệ Nhật, thông cáo báo chí của công ty Mỹ Sikorsky cho biết. Công ty Nhật Mitsubishi Heavy Industries sẽ lắp ráp theo giấy phép của Sikorsky 40 chiếc UH-60J mới để thay thế 40 chiếc máy bay tương tự có trong trang bị từ năm 1991. Chi phí sản xuất các trực thăng mới và bảo dưỡng kỹ thuật cho chúng sẽ là 190 tỷ Yen (2,3 tỷ USD).

Hàn Quốc
 
Năm 2006, Seoul đã bắt đầu một chương trình dự kiến chi phí cho tái trang bị trong 15 năm khoản tiền 550 tỷ USD, trước hết là mua các máy bay chiến đấu và chiến hạm mới.

Seoul coi Bắc Triều Tiên là kẻ thù chủ yếu và nhân các sự cố gần đây (vụ tàu khu trục Cheonan bị đắm bí ẩn, vụ quân đội Bắc Triều Tiên pháo kích lãnh thổ Hàn Quốc) còn làm dài thêm danh mục các chương trình quân sự.

Seoul sẽ bắt đầu mua các tiêm kích tàng hình vào năm 2012. Theo đánh giá sơ bộ, chi phí cho chương trình F-X III sẽ là 10 ngàn tỷ Won (9 tỷ USD) - họ dự định mua 60 tiêm kích.

Chương trình F-X bắt đầu năm 2008 trù tính từng bước mua tổng cộng 120 tiêm kích mới cho đến hết năm 2020. Các máy bay mới sẽ thay thế các tiêm kích lạc hậu F-4E Phantom II và F-5E Tiger II. Hàn Quốc đã mua 60 máy bay trong khuôn khổ giai đoạn 1 và 2 của chương trình F-X. Trong các giai đoạn này, họ đã mua các tiêm kích F-15K Slam Eagle của tập đoàn Mỹ Boeing.

Indonesia và Hàn Quốc đã thỏa thuận chế tạo tiêm kích tàng hình. Seoul dự tính chế tạo tiêm kích nội địa thế hệ 4+. Máy bay mới sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình và có chức năng vượt trội các máy bay KF-16 hiện có của Hàn Quốc. Chi phí dự án KF-X ước khoảng 8 tỷ USD. Tỷ trọng của Indonesia trong chương trình phát triển máy bay này sẽ là 20%.

Công ty Hàn Quốc LIG Nex1, vốn làm nhiệm vụ mua sắm quân sự từ nước ngoài phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đã ký với công ty Thụy Điển Saab hợp đồng cung cấp các radar trinh sát pháo binh Arthur, theo Defense Aerospace. Trị giá hợp đồng là 450 triệu Krona Thụy Điển (70,2 triệu USD).

Cuối năm 2009, Hàn Quốc đã nhận được từ Saab 6 radar Arthur. Các radar này có khả năng định vị trận địa pháo binh địch nhờ tính toán tọa độ theo quỹ đạo bay của đạn pháo. Các radar này còn có thể dùng để tính toán sơ tốc đạn theo tầm bay của đạn. Arthur có tầm hoạt động gần 35 km. Các radar Thụy Điển cũng có thể dùng để tính toán thời gian và vị trí điểm rơi của đạn bắn từ vũ khí quân nhà vào trận địa địch. Nhờ đó, Arthur có thể sử dụng để hiệu chỉnh hỏa lực pháo binh. Hệ thống Arthur có thể triển khai đầy đủ trong vòng 2 phút, cũng như có thể lắp trên trực thăng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ký với công ty Mỹ Lockheed Martin hợp đồng mua 4 máy bay vận tải quân sự C-130J-30 Super Hercules, theo Flightglobal. Theo điều kiện hợp đồng, các máy bay mới sẽ bắt đầu được chuyển giao vào năm 2014. Hiện nay, trong trang bị của Không quân Hàn Quốc có 12 chiếc C-130H Hercules.

Công ty Hàn Quốc Korea Aerospace Industries đã xuất xưởng máy bay cường kích hạng nhẹ T/A-50, biến thể có vũ trang của máy bay huấn luyện T-50 Golden Eagle, Flightglobal cho hay. Không quân Hàn Quốc đã đặt mua 22 máy bay này và dự định sử dụng làm tiêm kích, cường kích hạng nhẹ, cũng như để luyện tập tấn công mặt đất. Các máy bay dự định bắt đầu được chuyển giao vào năm 2012.

Hàn Quốc đã tái tục sản xuất xe chiến đấu bộ binh K21. Tháng 4.2011, sẽ có 100 chiếc K21 (50 trong số đó đã dự định đưa vào trang bị vào năm 2010) sẽ được nhận vào trang bị. Các xe này đã được nâng cấp tại nhà máy Doosan. Trong 10 năm tới, dự kiến có 900 xe K21 được chuyển giao cho quân đội Hàn Quốc.

Seoul cũng dự tính tăng cường hải quân bằng 6 tàu ngầm thông thường.

Đài Loan

Đài Loan là một trong những khu vực dễ xảy ra xung đột nhất bởi vì Bắc Kinh có yêu sách đối với toàn bộ hòn đảo này. Trong khi đó, giới tinh hoa Đài Loan không chịu tái thống nhất hòa bình với Hoa lục.

Đài Loan vào đầu năm 2011 sẽ nhận vào trang bị những chiếc đầu tiên trong số 12 máy bay chống ngầm P-3C Orion do Washington bán cho. Số máy bay này trị giá gần 2 tỷ USD và sẽ thay thế các máy bay chống ngầm S-2T.

Đài Loan muốn tăng số lượng tàu ngầm thông thường. Hiện tại, hải quân Đài Loan có 4 tàu ngầm diesel lạc hậu, 2 trong số đó lớp Guppy II được đóng trong những năm 1944-1950 và chỉ có thể dùng để huấn luyện. Các tàu ngầm hiện đại hơn lớp Hải Long mua cảu Hà Lan năm 1987-1988 không thể bảo đảm bảo vệ hiệu quả biên giới biển của hòn đảo này. Họ đã muốn mua các tàu ngầm diesel của Mỹ, song Mỹ từ thập kỷ 1950 đã không thiết kế và đóng các tàu ngầm diesel. Hơn nữa, Washington cũng không muốn Bắc Kinh một lần nữa lo lắng.

Đài Loan dự tính mua tới 8 tàu ngầm, có thể là của Nga vì Eu không muốn cãi cọ với Bắc Kinh và cũng không bán tàu ngầm thông thường cho Đài Loan.

Đài Loan đã chính thức thừa nhận việc sản xuất tên lửa hành trình. Họ đang sản xuất 2 loại tên lửa hành trình là Chichun chế tạo dựa trên tên lửa chống hạm Hsiungfeng (Hùng Phong) 2E, và tên lửa siêu âm Chuifeng. Tính năng của các tên lửa này chưa được tiết lộ. Chỉ biết rằng, các tên lửa này có thể phóng từ mặt đất, cũng như từ trên biển, và dùng để tiêu diệt sân bay, căn cứ tên lửa và các mục tiêu quan trọng khác ở đông nam Trung Quốc. Hsiungfeng 2E có tầm bắn 800 km. Dự kiến, Đài Loan sẽ nhận vào trang bị 300 tên lửa này.

Philippines

Nước này đang tăng cường sức mạnh hải quân, chủ yếu bằng cách mua các xuồng và tàu tuần tiễu, trong đó có những loại bị loại bỏ khỏi trang bị của các nước khác.

Không quân Philippines dự định thay thế số cường kích hạng nhẹ lạc hậu OV-10 Bronco của Rockwell, Flightglobal cho biết. Các phương án thay thế đang được xem xét là các máy bay tiến công một động cơ, hạng nhẹ. Trong đó, nhiều khả năng được mua sắm nhất là EMB-314 Super Tucano của hãng Embraer (Brazil), KT-1 của KAI (Hàn Quốc) và T-6 Texan II của Beechcraft (Mỹ).

Việt Nam

Việt Nam có những cuộc xung đột lớn với Trung Quốc trong quá khứ và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Việt Nam đang hành động trên 2 hướng: tăng cường lực lượng vũ trang và đồng thời tìm kiếm các đồng minh, kể cả là kẻ cựu thù Mỹ. Giới phân tích cho rằng, Việt Nam sẵn sàng cho Ấn Độ, các lực lượng quốc tế, thậm chí cả Mỹ sử dụng căn cứ hải quân cũ của Liên Xô ở Cam Ranh.

Năm 2008-2009, Việt Nam đã ký kết các hợp đồng với Nga trị giá 4,5 tỷ USD mua máy bay tiêm kích tiên tiến Su-30MK2, các tàu tên lửa lớp Molnya, các tàu corvette lớp Gepard và 6 tàu ngầm lớp Projekt 636 Kilo.

Hai bên đang thảo luận vấn đề Nga cung cấp cho Việt Nam các phương tiện phòng không. Việt Nam quan tâm hầu như tất cả những vũ khí phòng không mà Nga có như các hệ thống tên lửa phòng không Tor, Buk, S-300.
 
Singapore

Hiện nay, Singapore đang thực hiện chương trình tăng cường hải quân. Trước đây, Bộ Quốc phòng nước này đã tỏ ý muốn mua một số (4-6 chiếc) máy bay tuần biển cũ P-3C Orion của Mỹ.

Singapore đã đưa vào trang bị 6 trực thăng chống ngầm S-70B Seahawk đặt mua của hãng Mỹ Sikorsky vào năm 2005, theo Flightglobal.

Các trực thăng này sẽ được biên chế cho các đơn vị không quân triển khai trên các tàu frigate lớp Formidable vốn được nhận vào trang bị của Hải quân Singapore năm 2009.

Hải quân Singapore hiện có 4 tàu ngầm lớp Challenger và 2 tàu ngầm lớp Archer do Thụy Điển đóng. Tàu ngầm đầu tiên lớp Challenger được Singapore mua sắm năm 1995, các tàu còn lại mua sắm năm 1997. Các tàu ngầm lớp Archer mua sắm vào năm 2005. Singapore dự định mua sắm thêm 2 tàu ngầm nữa.

Malaysia

Nước này đã mua 6 trực thăng hải quân của Anh (năm 1999-2004), 6 frigate lớp Меко của Đức (1999-2010), 167 xe bọc thép chở quân của Thổ Nhĩ Kỳ (2000-2004), 18 hệ thống rocket phóng loạt của Brazil (2000-2002), 9 máy bay huấn luyện cánh quạt của Thụy Sĩ (2000-2001), 2 tàu ngầm thông thường lớp Scorpene do Pháp-Tây Ban Nha đóng (2002-2009), 3 tiểu đoàn tên lửa phòng không tầm ngắn của Anh (2002-2007), 11 trực thăng hạng nhẹ của Italia (2003-2006), 18 tiêm kích hạng nặng Su-30МКМ của Nga (2003-2009), 48 xe tăng chủ lực РТ-91М của Ba Lan (2003-2010), 6 trực thăng hạng nhẹ của Pháp (2003-2004), năm 2005 đặt mua 4 máy bay vận tải quân sự А400М của châu Âu, mua thêm 10 máy bay huấn luyện cánh quạt của Thụy Sĩ (2006-2007), 12 máy bay huấn luyện phản lực của Italia (2006-2009), mua thêm 18 hệ thống rocket phóng loạt của Brazil (2007-2009), 56 xe bọc thép chở quân bánh xích của Thổ Nhĩ Kỳ (2008-2009).

Năm 2010, Malaysia đặt mua của Pháp các thiết bị huấn luyện và các hệ thống khác cho tàu ngầm thông thường, 8 cối tự hành của Pháp, phụ tùng và dịch vụ cho máy bay Su-30, 12 trực thăng của châu Âu.

Malaysia đang quan tâm tới các máy bay chỉ huy/báo động sớm, máy bay tuần biển, tiêm kích đa năng, máy bay huấn luyện, pháo tự hành, tàu đốc đổ bộ, 2 frigate, corvette, hơn 20 tàu tuần tra, các tàu thủy văn, tàu quét lôi, xuồng tuần tra. Họ dự định mua thêm 2 tàu ngầm diesel. 

Indonesia

Một đại diện của Hải quân Indonesia tuyên bố rằng: Hải quân Indonesia cần thêm 39 tàu ngầm nữa để bảo vệ hải phận nước này chống các mối đe dọa bên ngoài. Hiện nay, trong trang bị của Hải quân Indonesia có 2 tàu ngầm điện-diesel lớp Cakra (lớp Type 209/1300 do Đức đóng), đã được hãng Daewoo Shipbulding and Marine Engineering (DSME) của Hàn Quốc.

Jakarta dự định mua 2 tàu ngầm vào năm 2011-2012. Các ứng viên chính là tàu ngầm Type 209 do DSME đề xuất và tàu ngầm Projekt 636 Kilo của Nga. Hiện Indonesia không có đủ tiền để thực hiện chương trình đồ sộ như vậy. Nhưng Indonesia hoàn toàn có thể mua 2-4 tàu ngầm diesel.

Một trong những tuyên bố to tiếng của Indonesia là kế hoạch mua đến 180 tiêm kích Sukhoi, nhưng để làm việc đó cũng không có tiền. Hiện nay, trong trang bị của Indonesia có 10 tiêm kích Sukhoi: 2 Su-30МК, 3 Su-30MK2, 2 Su-27SK và 3 Su-27SKM. Sắp tới, họ sẽ mua thêm 6 máy bay Sukhoi nữa.

Indonesia đã nhận được 17 xe chiến đấu bộ binh cho lính thủy đánh bộ BMP-3F  và 3 trực thăng tiến công Mi-35.
Tháng 11.2010, Indonesia đã mua 8 máy bay tiến công hạng nhẹ Super Tucano của Brazil để thay thế các cường kích Bronco.

Bangladesh

Chính phủ Bangladesh đang xem xét khả năng mua tàu ngầm như một phần các biện pháp nhằm bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Bởi vì  Bangladesh không phải là nước giàu có nên nhiều khả năng nhất là mua các tàu ngầm đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Năm 2001, họ đã mua của Hàn Quốc 1 tàu frigate Bangabandhu lớp Ulsan. Bangladesh cũng dự định tăng cường hải quân bằng cách mua 5 tàu tuần tra cỡ nhỏ của công ty Khulna Shipyard.

Năm 2010, Hải quân Bangladesh đã nhận được từ biên chế của Hải quân Anh 3 tàu, trong đó có tàu thủy văn Roebuck và 2 tàu tuần tra ven biển lớp Castle.

Mỹ đã chuyển giao cho Bangladesh 16 xuồng lớp Defender. Theo thông tin không chính thức, Hải quân Bangladesh đang có 1 hợp đồng đang thực hiện với Trung Quốc mua 2 frigate Jiangwei-2 (lớp 053H3) và 3 trực thăng Z-9.

Xét tới yếu tố nước này có trữ lượng hydrocarbon khá lớn, Trung Quốc đang muốn chiếm lĩnh toàn bộ thị trường vũ khí Bangladesh, cung cấp nhiều vũ khí cũ cho nước này bằng nguồn tín dụng hoặc hoàn toàn không hoàn lại. Cụ thể, trong mấy năm, công ty Shaanxi Baoji Special Vehicles Company đã cung cấp cho Bangladesh bằng tiền tín dụng do Bắc Kinh cấp các xe bọc thép chở quân bánh lốp 4x4 hạng nhẹ ZFB-05, và cuối năm 2009 đã công bố đang đàm phán mua thêm.

Năm 2007, công ty Chendu Aircraft Industry đã chuyển giao 12 tiêm kích một chỗ ngồi F-7BG và 4 chiếc hai chỗ ngồi FT-7BG, và người ta cho rằng đang đàm phán cung cấp cho Không quân Bangladesh máy bay JF-17 (FC-1) và các tiêm kích hiện đại hơn là J-10 (FC-20).

Bangladesh đã hiện đại hóa các xe tăng hạng trung Type 59 (sao chép T-54 của Liên Xô), Strategy Page đưa tin.
Sau khi cải tiến, các xe này được đặt tên là Type 59G. Các xe tăng được trang bị pháo mới, giáp phản ứng nổ và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại. Type 59G của quân đội Bangladesh được trang bị pháo 120 mm và động cơ Ukraine 1.200 mã lực.

Australia

Không nước nào thu được nhiều lợi từ sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc hơn Australia. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của họ. Trung Quốc mua của Australia vô cùng nhiều than và quặng sắt, tạo ra sự tăng trưởng vũ bão doanh thu bán tài nguyên của Australia.

Nhưng điều đó vẫn không làm yên lòng Australia vì nước này cho rằng, sự phát triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang đe dọa an ninh của Australia.

Australia dự định chi 279 tỷ USD cho chương trình 20 năm tăng cường lực lượng vũ trang - chủ yếu, Canberra định chi số tiền đó để mua sắm tàu chiến mới và cho không quân. Đây là nỗ lực và sự mở rộng lớn nhất quân đội Australia kể từ Thế chiến II.

Australia đã hoàn tất thành lập phi đội tiêm kích F/A-18F Block II Super Hornet đầu tiên, theo Defense Aerospace. 12 máy bay này được biên chế cho căn cứ không quân Amberley đã bước vào trực chiến. Tổng cộng, Australia sẽ nhận được 24 tiêm kích F/A-18 mua của tập đoàn Boeing vào tháng 5.2007 với giá 4,6 tỷ USD. Không quân Australia coi F/A-18F là mắt xích quá độ giữa các máy bay tiêm kích-bom F-111 Aardvark của General Dynamics bị loại bỏ vào đầu tháng 12.2010 và các tiêm kích tiên tiến F-35 Lightning II dự định nhận vào trang bị.

Trong biên chế Hải quân Australia có 6 tàu ngầm lớp Collins, 4 trong số đó đang được sửa chữa định kỳ hoặc đại tu. Australia dự định mua 12 tàu ngầm thông thường mới.

Các đặc điểm chạy đua vũ trang “kiểu châu Á”

- Rất chú trọng phát triển hải quân, bởi vì chiến trường và các lãnh thổ tranh chấp, chủ yếu là các hòn đảo, thềm lục địa. Đặc biệt quan tâm tới tàu ngầm diesel.

- Quy mô và tốc độ chạy đua chưa từng có từ thời chiến tranh lạnh Xô-Mỹ.

- Các nước nghèo hơn (như Bangladesh) và hiện không có xung đột với Trung Quốc thì mua vũ khí Trung Quốc – rẻ hơn, bị loại khỏi trang bị của Trung Quốc, bằng tiền tín dụng. Các “con hồ châu Á” giàu có thích mua vũ khí Mỹ, tự chế tạo (Nhật Bản, Hàn Quốc), hoặc mua của Nga (Việt Nam, Indonesia).

  • Nguồn: TW, 16.2.2011.

Print Print E-mail Print