Vietnamdefence.com

 

Triển vọng PAK FA đối với Không quân Nga

VietnamDefence - Báo chí Nga và một tổ chức chuyên gia có uy tín một cách riêng rẽ đều dự báo sự chậm trễ của dự án tiêm kích thế hệ 5 PAK FA, Reuben F. Johnson của tạp chí Jane’s cho hay.

Su-35S là máy bay hiện đại nhất mà Không quân Nga có thể trông đợi trong tương lai gần

Cụ thể là Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ TsAST đầy uy tín ở Moskva với những quan hệ rộng rãi trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga và hãng xuất khẩu vũ khí Rosoboronoexport đã được trích dẫn.

Trong báo cáo tổng quan hiện trạng quân đội Nga “Quân đội mới của nước Nga” do TsAST công bố có đề cập hầu như tất cả các chương trình mua sắm vũ khí cấp thiết.

“Không có ưu thế hoặc ít ra là sự ngang bằng trên không trong các cuộc xung đột với một địch thủ mạnh thì việc sử dụng hiệu quả không quân là hầu như không thể”, báo cáo viết. “Bởi vậy, sự chú ý hàng đầu trong hiện đại hóa không quân chiến thuật được dành chính là cho thành phần không quân tiêm kích của nó. Để phát triển các chương trình nghiên cứu ché tạo các tiêm kích mới và cải tiến, những nguồn tài chính lớn nhất đã được chi ra. Kết quả chủ yếu của những chi phí này là chuyến bay đầu tiên của mẫu chế thử tiêm kích thế hệ 5 của Nga Т-50 tiến hành vào đầu năm 2010. Đã thực hiện được 40 chuyến bay thử”.

Tuy nhiên, báo cáo khẳng định, trong tương lai gần, nền tảng của Không quân Nga sẽ là Su-35S. Ngày 18.8.2009, Thủ tướng Putin đã ký hợp đồng mua 48 chiếc Su-35S với thời gian chuyển giao cho đế năm 2015.

“Su-35 là giai đoạn quá độ giữa các tiêm kích thế hệ 4 hiện nay, vốn vẫn là nền tảng của lực lượng tiêm kích của Không quân Nga, và tiêm kích thế hệ 5”, báo cáo viết. “Su-35S hàm chứa những thành tựu nghiên cứu tiên tiến nhất mà công nghiệp quốc phòng Nga hiện nay có thể đưa ra. Trên các máy bay này sẽ kiểm nghiệm cả một số thành phần thiết bị dành cho máy bay thế hệ 5 của Nga”.

Các chuyên gia kết luận Su-35 là máy bay hiện đại nhất mà Không quân Nga có thể trông đợi trong tương lai gần. 

“Dự định mua một lô thử gồm 10 chiếc PAK FA cho đến năm 2015 và 60 chiếc sản xuất loạt từ năm 2015-2020. Các thời hạn này là quá lạc quan. Xét tới tính phức tạp trong phát triển, sản xuất và làm chủ một loại máy bay hoàn toàn mới trong quân đội, xác suất chậm tiến độ nhận PAK FA vào trang bị là rất cao. Bởi vậy, ít nhất, trong 10 năm tới Su-35S sẽ vẫn là tiêm kích tiên tiến nhất trong kho trang bị của Nga. Nếu nảy sinh những khó khăn và chậm trễ với việc phát triển và chuyển giao PAK FA cho quân đội, không loại trừ các đơn hàng mua thêm Su-35S cho Không quân Nga sau năm 2015”.

Việc ký kết hợp đồng phát triển biến thể xuất khẩu của Т-50 cho Không quân Ấn Độ vào ngày 21.12.2010 cũng có lợi cho T-50 vì nó cho phép tiết kiệm chi phí nhờ quy mô của chương trình. Hợp đồng trị giá 295 triệu USD để chế tạo mẫu chế thử đầu tiên đã được ký kết trong thời gian chuyến thăm Ấn Độ của TT Medvedev.
 
Trong tương lai, Không quân Ấn Độ dự kiến sẽ mua gần 300 chiếc PAK FA, yếu tố sẽ làm cho dự án trở nên có lời. “Nếu như ngày 29.1 (2010) là bằng chứng thuyết phục cho sự chín muồi về kỹ thuật của chương trình, thì ngày 21.12 bảo đảm tương lai thương mại và công nghiệp của nó”, chuyên gia phân tích Konstantin Makienko thuộc TsAST nhận định.

  • Nguồn: P2, 28.1.2011

Print Print E-mail Print